ข่าวสดวันนี้ ลาว ฮานอย แผ่นดินไหว

ไม่ใช่แค่ที่ไทย ! แผ่นดินไหวที่ลาวสะเทือนถึง ‘ฮานอย’ ตึกสูงสั่นโยก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของ สปป.ลาว ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึง กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ขณะที่สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานศูนย์กลางแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 มีความลึกจากผิวดินเพียงแค่ประมาณ 10…

Home / NEWS / ไม่ใช่แค่ที่ไทย ! แผ่นดินไหวที่ลาวสะเทือนถึง ‘ฮานอย’ ตึกสูงสั่นโยก

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.4 ที่ลาว ใกล้ชายแดนไทย
  • แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวรับรู้ได้ถึงพื้นที่กรุงเทพฯ และกรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม
  • มีการเปิดเผยภาพความเสียหาย แสดงให้เห็นอาคารบ้านเรือนใน สปป.ลาว ได้รับความเสียหาย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของ สปป.ลาว ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึง กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ขณะที่สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานศูนย์กลางแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 มีความลึกจากผิวดินเพียงแค่ประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น

นอกจากนี้ รายงานจากสื่อต่างประเทศหลายแห่งยังระบุด้วยว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ก็สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยเฉพาะผู้อาศัยที่อยู่บนอาคารสูง

ส่วนทางด้านนายสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ในประเทศไทยพบมีบ้านเรือนประชาชนเกิดความเสียหายเล็กน้อย อำเภอบ่อเกลือและอำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ทั้งนี้ ภาพรวมมีประชาชนรับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้ในพื้นที่ภาคเหนือคือ น่าน พะเยา เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง อุตรติตถ์ ลำพูน แพร่ พิษณุโลก บริเวณภาศตะวันออกเฉียงเหนือคือ เลย ขอนแก่น บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถ

รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบทำให้บ้านเรือนในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง มีช่วงเสาและกำแพงร้าว โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เพดานอาคารถล่มลงมา และบ้านสว้าเหนือ หมู่ 3 ตำบลดงพญา อำบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เสาบ้านมีรอยร้าว

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า สาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนใน สปป.ลาว ที่วางตัวตามแนวระนาบเหลื่อมขวาเป็นหลัก ส่งผลให้อาคารสูงพื้นที่กรุงเทพมหานครสั่นไหว เนื่องจากการขยายคลื่นแผ่นดินไหวของชั้นดินเหนียวอ่อนหนาใต้กรุงเทพมหานครที่สามารถขยายได้ 2-3 เท่า เบื้องต้นกรมทรัพยากรธรณีได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบริเวณ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ที่อาจจะมีความเสียหายเกิดขึ้นเช่นกัน เพื่อเก็บข้อมูลความเสียหายและหลักฐานทางวิชาการไปประมวลความรุนแรงประกอบการจัดทำแผนที่ความเสี่ยงภัยแผ่นดินไหวต่อไป

ที่มา www.straitstimes.com