ขุดคลองขึ้นเขา จีน

จีนขุดคลองขึ้นเขา เตรียมพลิก ‘ผืนดินแห้งแล้ง’ สู่ ‘แหล่งเพาะปลูกอุดมสมบูรณ์

มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเปิดตัวโครงการรณรงค์ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร โดยมีประชาชนกว่า 12,000 คนเข้าร่วมในโครงการระยะเวลา 2 วัน ที่มีชื่อว่า “คลองหลักหวงสุ่ยทิศเหนือ ระยะที่ 1” (Huangshui North Main Canal Phase…

Home / NEWS / จีนขุดคลองขึ้นเขา เตรียมพลิก ‘ผืนดินแห้งแล้ง’ สู่ ‘แหล่งเพาะปลูกอุดมสมบูรณ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนเปิดตัวโครงการรณรงค์ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร
  • ผู้อำนวยการและหัวหน้าวิศวกรของฝ่ายบริหารของโครงการมั่นใจว่า ตัวโครงการ จะช่วยให้

มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเปิดตัวโครงการรณรงค์ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร โดยมีประชาชนกว่า 12,000 คนเข้าร่วมในโครงการระยะเวลา 2 วัน ที่มีชื่อว่า “คลองหลักหวงสุ่ยทิศเหนือ ระยะที่ 1” (Huangshui North Main Canal Phase I)

เนื่องจากส่วนสำคัญของโครงการคือการผันน้ำจากแม่น้ำแยงซีสู่แม่น้ำหวงสุ่ย โครงการนี้จึงเป็นโครงการอนุรักษ์น้ำขนาดใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้น้ำในอุตสาหกรรมและครัวเรือน น้ำดื่มสำหรับประชาชนในชนบท และการชลประทานเพื่อการเกษตรและปศุสัตว์ รวมไปถึงน้ำเพื่อการก่อสร้างเชิงนิเวศ

จางเหว่ยเฟิง รองผู้อำนวยการและหัวหน้าวิศวกรของฝ่ายบริหารของโครงการกล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยภูมิภาคตอนเหนือของเราได้อย่างมหาศาล

โดยเฉพาะสำหรับพื้นที่การเกษตรและชนบท ทุ่งนา ระบบนิเวศ และน้ำสำหรับแจกจ่ายประชาชนและปศุสัตว์ในพื้นที่ภูเขาสลับซับซ้อนทางตอนเหนือ

ฉีเจิ้งโหย่ว ชาวบ้านในมณฑลชิงไห่ เปิดเผยว่า ทุ่งนาพวกนี้ไม่ได้ให้พืชผลมากนัก เพราะตั้งอยู่ในภูมิภาคที่มีภูเขาสลับซับซ้อนและต้องพึ่งพาสภาพอากาศ

เราจึงปลูกได้แค่ข้าวสาลี มันฝรั่ง และผักกาดก้านขาวเท่านั้น พอฝนตกลงมาอีกหน่อย การเก็บเกี่ยวก็จะดีขึ้นตาม แต่ถ้าฝนไม่ตก ก็เก็บเกี่ยวไม่ได้

ด้วยความช่วยเหลือจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาล ปัจจุบันเราจึงสามารถจัดสรรน้ำสู่ผืนดินการเกษตรได้ อีกทั้งในอนาคต เราจะได้ผลผลิตอันอุดมสมบูรณ์จากพืชทุกชนิดที่เราปลูก

ขณะนี้ โครงการระยะที่ 1 ในพื้นที่อำเภอเล่อตู มณฑลชิงไห่ ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วราว 4,600 หมู่ (ประมาณ 1,900 ไร่) โดยยังเหลืออีกราว 75,000 หมู่ (ประมาณ 31,250 ไร่) ที่ต้องสร้างให้เสร็จตามเป้าภายในสิ้นปีนี้ โดยในปีนี้คาดว่าจะดำเนินการจนแล้วเสร็จราว 44,100 หมู่ (ประมาณ 18,000 ไร่) และจะก่อสร้างโครงการสำรองน้ำในเมืองเล็กๆ ได้อีก 17 แห่ง

โครงการดังกล่าวจะครอบคลุมเนื้อที่เกือบ 1 ล้านหมู่ กระจายประโยชน์แก่ประชาชนราว 3 ล้านคน การลงทุนรวมของเราอยู่ที่ 1.43 หมื่นล้านหยวน (ราว 6.15 หมื่นล้านบาท)

และขณะนี้เราดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.3 หมื่นล้านบาท) หรือร้อยละ 70 ของทั้งหมด

จางเหว่ยเฟิง รองผู้อำนวยการและหัวหน้าวิศวกรของฝ่ายบริหารของโครงการกล่าว ทิ้งท้าย

ที่มาจาก สำนักข่าวซินหัว