จีน ฟอสซิลกิ้งก่า

จีนพบฟอสซิลกิ้งก่าราวอายุ 100 ล้านปี พร้อมซากกุ้งในกระเพาะ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2562 บรรดานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยด้านธรณีศาสตร์ของจีน ประกาศการค้นพบฟอสซิลกิ้งก่าชนิดที่สูญพันธุ์แล้ว ซึ่งมีอายุย้อนหลังไปราว 100 ล้านปีก่อนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ทีมวิจัยดังกล่าวนำโดย รองศาสตราจารย์ สิงลี่ต๋า ดำเนินการขุดซากดึกดำบรรพ์ของเยไบโนซอรัส (yabeinosaurus) โดยได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหินอิงเหลียง และมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน…

Home / NEWS / จีนพบฟอสซิลกิ้งก่าราวอายุ 100 ล้านปี พร้อมซากกุ้งในกระเพาะ

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนประกาศการค้นพบฟอสซิลกิ้งก่าชนิดที่สูญพันธุ์แล้ว ซึ่งมีอายุย้อนหลังไปราว 100 ล้าน
  • นอกจากนี้ยังพบซากกุ้งขนาดใหญ่ในกระเพาะอาหารของกิ้งก่าตัวนี้ด้วย

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2562 บรรดานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยด้านธรณีศาสตร์ของจีน ประกาศการค้นพบฟอสซิลกิ้งก่าชนิดที่สูญพันธุ์แล้ว ซึ่งมีอายุย้อนหลังไปราว 100 ล้านปีก่อนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ทีมวิจัยดังกล่าวนำโดย รองศาสตราจารย์ สิงลี่ต๋า ดำเนินการขุดซากดึกดำบรรพ์ของเยไบโนซอรัส (yabeinosaurus) โดยได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหินอิงเหลียง และมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ในอำเภอเจี้ยนชาง มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ซากดึกดำบรรพ์ที่พบเป็นส่วนตั้งแต่จมูกถึงสะโพก ความยาว 22 เซนติเมตร ซึ่งมีความแตกต่างจากการค้นพบก่อนหน้านี้ในพื้นที่เดียวกัน โดยนักวิจัยยังพบซากกุ้งขนาดใหญ่ในกระเพาะอาหารของกิ้งก่าตัวนี้ด้วย ทั้งส่วนก้ามหนีบ (cheliped) ขาเดิน (pereiopod) และหนวด ซึ่งมีลักษณะเหมือนกุ้งเครย์ฟิช (Crayfish) ในปัจจุบัน

แม้นักวิจัยจะยังไม่ทราบลักษณะสัณฐานวิทยาของเยไบโนซอรัสที่แน่ชัด แต่ก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่าสิ่งมีชีวิตนี้มีนิสัยชอบล่าสัตว์บริเวณริมฝั่งน้ำ

นักวิจัยกล่าวว่าการค้นพบนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการศึกษาพฤติกรรมการล่าสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กและขนาดกลางในยุคครีเทเชียส

การค้นพบนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารครีเทเชียสฉบับออนไลน์ โดยก่อนหน้านี้ ฟอสซิลของเยไบโนซอรัสเคยถูกค้นพบในปี 1942 ในมณฑลเหลียวหนิง

ที่มาจาก สำนักข่าวซินหัว