กระซู่ตัวสุดท้ายแห่งมาเลเซียตายแล้ว

สื่อมาเลเซีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา กระซู่หรือแรดสุมาตราตัวสุดท้ายของประเทศมาเลเซียได้ตายแล้ว หลังจากที่ป่วยด้วยอาการเป็นมะเร็งรังไข่มาระยะหนึ่งแล้ว แรดสุมาตราตัวนี้ชื่อว่า อิมาน (Iman) อายุ 25 ปี เป็นแรดสุมาตราตัวสุดท้ายในประเทศมาเลเซีย…

Home / NEWS / กระซู่ตัวสุดท้ายแห่งมาเลเซียตายแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิมาน กระซู่ตัวสุดท้ายแห่งมาเลเซียเสียชีวิตแล้ว
  • ถือเป็นการสูญพันธุ์กระซู่ไปจากประเทศมาเลเซีย
  • ในไทย กระซู่ถูกประกาศให้เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วจากธรรมชาติ
  • คาดการณ์ว่า มีกระซู่อยู่บนโลกนี้ไม่ถึง 100 ตัว

สื่อมาเลเซีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา กระซู่หรือแรดสุมาตราตัวสุดท้ายของประเทศมาเลเซียได้ตายแล้ว หลังจากที่ป่วยด้วยอาการเป็นมะเร็งรังไข่มาระยะหนึ่งแล้ว

แรดสุมาตราตัวนี้ชื่อว่า อิมาน (Iman) อายุ 25 ปี เป็นแรดสุมาตราตัวสุดท้ายในประเทศมาเลเซีย ซึ่งถูกนำมาดูแลรักษาโดย ดร. Zainal Zahari Zainuddin ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่า Tabin ประเทศมาเลเซีย

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระซู่ตัวนี้ เหลือน้ำหนักเพียง 476 กก. ลดไป ราว 44 กก. จากค่าเฉลี่ยน้ำหนักตัวเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การกินอาหารหลักและอาหารเสริมนั้น น้อยกว่าปรกติ

ภาพจาก courtesy of Sabah Wildlife Department

โดยกระซู่เพศเมียตัวสุดท้ายนี้ ถูกจับมาเมื่อ 5 ปีก่อน จาก Danum Valley ซึ่งทางการมาเลเซียระบุว่า กระซู่ หรือ แรดสุมาตรา อยู่ในสภาวะเสี่ยงสูญพันธ์ุไปจากประเทศมาเลเซีย จึงจำเป็นต้องนำมาดูแลรักษาไว้ รวมกับกระซู่ตัวอื่นๆ เพื่อทำการเก็บไข่ ไว้ใช้ในการอนุรักษ์สายพันธุ์กระซู่ในประเทศต่อไป

ส่วนสาเหตุของการตายในครั้งนี้ เกิดจากเนื้องอกบริเวณกระเพาะปัสสาวะ และกลายเป็นมะเร็ง จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แทม (Tam) กระซู่เพศผู้ ตัวสุดท้ายของมาเลเซียก็ได้ตายไป ทำให้แผนการที่จะให้กระซู่ผสมพันธุ์กันล้มเหลว และอีกตัวหนึ่ง ปันตุง (Puntung) กระซู่เพศเมียอีกตัวหนึ่ง ก็เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เมื่อปี 2017

ร่างของปันตุง (Puntung) กระซู่เพศเมีย ที่ถูกสต๊าฟ ไว้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว Tabin Wildlife Reserve, Lahad Datu (ภาพจาก Tourism Malaysia)

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า พฤติกรรมที่กระซู่อยู่อย่างสันโดษในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้กระซู่เพศเมียเป็นซีส และเนื้องอกในระบบสืบพันธุ์ได้ เพราะไม่ได้มีการผสมพันธ์ุเป็นเวลานาน

ทำให้การสูญเสียกระซู่ หรือ แรดสุมาตราในครั้งนี้ ทำให้กระซู่สูญพันธุ์ไปจากประเทศมาเลเซียแล้ว ซึ่งใน

เกี่ยวกับกระซู่

กระซู่ หรือ แรดสุมาตรา หรือ แรดขน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำ จำพวกแรด ซึ่งลักษณะเด่นของกระซู่คือ เป็นแรดที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีนอ จำนวน 2 นอ โดยที่ นอด้านหน้าจะใหญ่กว่าด้านหลัง ไม่ตั้งตรงแบบเดียวกับ แรดชวา

ตามรายงานที่ผ่านมา กระซู่อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้น ป่าพรุ และ ป่าเมฆในประเทศอินเดีย ภูฏาน บังกลาเทศ พม่า ลาว ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และจีน โดยสถานภาพอยู่ในระดับเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธ์ุ คาดการณ์ว่า เหลืออยู่ไม่ถึง 100 ตัวบนโลก

สาเหตุของการถูกล่า เนื่องจากเชื่อว่า นอของแรด เป็นยาบำรุง ทำให้นอของแรดนั้นมีราคาสูงกว่า กก.ละเกือบ 1 ล้านบาท

ประวัติกระซู่ ในประเทศไทย

กระซู่อาศัยอยู่ได้ทั้งพื้นราบและที่สูงในป่าดิบชื้น ป่าพรุ และป่าเมฆ ดังนั้นในพื้นที่ประเทศไทย มีรายงานการพบได้ในหลายแห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเขียว, อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, อุทยานแห่งชาติเขาสก, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

แต่สถานะในปัจจุบันกระซู่ถูกประกาศให้เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วในธรรมชาติของไทย แม้ว่า ยังมีหลายฝ่ายคาดว่า อาจจะยังมีหลงเหลือในพื้นที่ของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฮาลา-บาลา เพียง 3 ตัวเท่านั้น