กยศ. กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ ผ่อนสูงสุด 30 ปี หักเงินเดือนขั้นต่ำ 10 บาท

กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ ผู้กู้ยืม ปรับลำดับตัดชำระหนี้ ปรับเงื่อนไขการผ่อนชำระ และลดยอดหักเงินเดือน เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมในช่วงสถานการณ์ โควิด-19

Home / NEWS / กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ ผ่อนสูงสุด 30 ปี หักเงินเดือนขั้นต่ำ 10 บาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ ผู้กู้ยืม ปรับลำดับตัดชำระหนี้ ปรับเงื่อนไขการผ่อนชำระ และลดยอดหักเงินเดือน เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมในช่วงสถานการณ์ โควิด-19
  • สามารถผ่อนได้สูงสุด 30 ปี แต่การชำระเงินงวดสุดท้าย ผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ และมีส่วนลดเบี้ยปรับโดยให้ชำระในงวดสุดท้าย
  • ผู้ที่ถูกหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ สามารถขอปรับลดจำนวนเงินที่หักเหลือเพียง 10 บาทต่อเดือนได้

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ปรับโครงสร้างหนี้ ผู้กู้ยืม ปรับลำดับตัดชำระหนี้ ปรับเงื่อนไขการผ่อนชำระ และลดยอดหักเงินเดือน เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ดังนี้

  • 1.ปรับโครงสร้างหนี้ สำหรับผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างผ่อนชำระหนี้ที่ยังไม่ถูกฟ้องคดี โดยขยายระยะเวลาผ่อน และเปลี่ยนเงื่อนไข สามารถผ่อนได้สูงสุด 30 ปี แต่การชำระเงินงวดสุดท้าย ผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ และมีส่วนลดเบี้ยปรับโดยให้ชำระในงวดสุดท้าย ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมสามารถขอปรับโครงสร้างหนี้ ได้ที่แอปฯ กยศ.Connect หรือเว็บ https://wsa.dsl.studentloan.or.th เริ่ม 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป
  • 2.ปรับเปลี่ยนลำดับตัดชำระหนี้ สำหรับผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างผ่อนชำระเงินคืนกองทุนที่ยังไม่ถูกฟ้องคดี จากเดิมที่ใช้วิธีการตัดเบี้ยปรับ ดอกเบี้ย และเงินต้น กองทุนจะปรับเปลี่ยนลำดับการตัดชำระหนี้ใหม่ โดยจะนำเงินที่ได้รับชำระไปตัดเงินต้น ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ
  • 3.ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระเงินคืน สำหรับผู้กู้ยืมรายใหม่ และ #ผู้กู้ยืม ที่อยู่ระหว่างปลอดหนี้และยังไม่ครบกำหนดชำระหนี้ จากเดิมที่ผ่อนชำระเป็นรายปี กองทุนจะปรับให้ผ่อนชำระเป็นรายเดือนในอัตราเท่ากันทุกเดือน และเพิ่มระยะเวลาการผ่อนชำระจากเดิมไม่เกิน 15 ปี เป็นไม่เกิน 30 ปี ขึ้นอยู่กับยอดหนี้ของผู้กู้ยืมแต่ละราย ทั้งนี้ในการชำระเงินงวดสุดท้ายผู้กู้ยืมจะต้องมีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์

นอกจากนั้น ผู้ที่ถูกหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ สามารถขอปรับลดจำนวนเงินที่หักเหลือเพียง 10 บาทต่อเดือนได้ มีผลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 – มิถุนายน 2565 โดยผู้กู้ยืมต้องแจ้งผ่านแอปฯ กยศConnect