เรือชนโขดหิน เรือสำราญ

เหตุเรือสำราญชนโขดหินที่บิดะนอก ผดส.กว่า 100 คน ปลอดภัย

วันที่ 25 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงเรือประมงเรืออวนล้อมจับ ที่ ทำประมงบริเวณ เกาะพีพี ม.7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เวลาประมาณ 03.00 น.…

Home / NEWS / เหตุเรือสำราญชนโขดหินที่บิดะนอก ผดส.กว่า 100 คน ปลอดภัย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุเรือสำราญ ชนโขดหินที่บิดะนอก ทิศตะวันออก เกาะพีพีเล ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา
  • เบื้องต้นทางกองทัพเรือภาคที่ 3 ได้เข้าให้การช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 25 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงเรือประมงเรืออวนล้อมจับ ที่ ทำประมงบริเวณ เกาะพีพี ม.7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เวลาประมาณ 03.00 น. ได้พบเรือสำราญ คาดว่าเป็นเรือต่างชาติ ได้ประสบเหตุชนโขดหิน บริเวณทางทิศตะวันออกของเกาะพีพีเล ส่งผลให้น้ำเข้าลำเรือ โดยมีลูกเรือพยายามที่จะสูบน้ำออกจากเรือ เบื้องต้นทางผู้ควบคุมเรือได้ประสานทางหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือภาคที่3 เข้าให้การช่วยแล้ว

สอบถามไต้ก๋งเรือประมง ลำดังกล่าว (ขอไม่เปิดเผยชื่อ) ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ไปทำประมงบริเวณ เกาะพีพี เล พบเรือสำราญลำดังกล่าว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวอยู่บนเรือจำนวนมาก ชนกับโขดหินปิดะ หรือที่ชาวบ้านเรียกหินล่อ ซึ่งอยู่ ทางทิศตะวันออกของเกาะพีพีเล ห่างจากเกาะพีพี ประมาณ 3ไมล์ทะเล จึงได้เข้าไปสอบถามเพื่อจะให้ความช่วยเหลือ

แต่ทางคนในเรือ บอกว่า ได้ประสานทางทหารเรือกำลังเข้ามาช่วยเหลือแล้ว ซึ่งจากการสังเกตเบื้องต้นพบว่า เรือลำดังกล่าวกำลังถอยเรือออกมาจากจุดเกิดเหตุ ช่วงใต้ท้องเรือช่วงหัวเรือได้รับความเสียหาย และมีน้ำไหลเข้าลำเรือ แต่ทางกับตันเรือไม่ต้องการความช่วยเหลือใดๆ จึงได้นำเรือประมงเดินทางกลับ

ล่าสุดทางศูนย์ประสานงานทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เขต 3 ส่งเรือหลวงศรีราชาเข้าให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและลูกเรือบนเรือสำราญที่ประสบเหตุแล้ว โดยเรือสามารถหลุดออกมาจากบริเวณโขดหินดังกล่าวได้แล้ว เรือหลวงศรีราชาอยู่ระหว่างการประคองเรือสำราญดังกล่าวกลับเข้าฝั่งที่ภูเก็ต คาดว่าถึงฝั่งประมาณ 10.00น. ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะที่นายสุรศักดิ์ มงคลไชยสิทธิ์ เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ กล่าวว่า เรือสำราญที่ประสบเหตุ ชื่อ La Belle Ocean เป็นเรือสำราญท่องเที่ยว สัญชาติเบลเยี่ยม ขนาด 5,218 ตันกลอส ความยาวประมาณ 100 ม. เส้นทางเดินเรือประจำคือ ภูเก็ต – กระบี่ – ก.ลังกาวี มีบริษัทภูเก็ต ชิปปิ้ง เป็นผู้ดำเนินการ ก่อนเกิดเหตุเดิน ได้แจ้งออกเดินทาวทางจากเกาะลันตาประมาณ 18.00 น. ไปยังภูเก็ต โดยขณะเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวประมาณ 100 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 60 คน ชาวโครเอเชีย และ สัญชาติอื่นๆ อีกประมาณ 20 คน ส่วนคนประจำเรือมี 80 คน