ข่าวสดวันนี้ ปารีณา ฟาร์มไก่

กรมป่าไม้เตรียมดำเนินคดี “ปารีณา” บุกรุก 46 ไร่

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 10 (ราชบุรี) และ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ราชบุรี ระดมดำลัง พร้อมด้วยนำหมายค้นจากศาลเข้าทำการตรวจค้นฟาร์มไก่ ของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต…

Home / NEWS / กรมป่าไม้เตรียมดำเนินคดี “ปารีณา” บุกรุก 46 ไร่

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมป่าไม้ เตรียมดำเนินคดีนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ
  • ก่อนหน้านี้มีการเข้าตรวจสอบพบว่า ฟาร์มไก่เขาสนรุกล้ำที่ป่าสงวนฯ 46 ไร่
  • พร้อมให้ชี้แจงที่ดิน ส.ป.ก.690 ไร่ ภายใน 15 วัน

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 10 (ราชบุรี) และ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ราชบุรี ระดมดำลัง พร้อมด้วยนำหมายค้นจากศาลเข้าทำการตรวจค้นฟาร์มไก่ ของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเฉพาะพื้นที่ที่เป็นเขตของป่าไม้ พบว่าในบริเวณดังกล่าวมีการก่อสร้างฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ประมาณ 690 ไร่ มีที่ดินในส่วนบริเวณฟาร์มไก่ เนื้อที่ประมาณ 46 ไร่ เป็นพื้นที่ฟาร์มไก่ 5 โรง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 30 ไร่ และอยู่ในเขตพื้นที่ ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 16 ไร่ จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ครอบครอง ในส่วนของป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

โดยจะแจ้งต่อพนักงานสอบสวน สภ.จอมบึง ส่วนในเรื่องที่ดินที่เป็นพื้นที่ของ สปก.นั้น ได้มีการส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ครอบครองพื้นที่ คือ นางสาวปารีณา ให้นำเอกสารมาชี้แจง โดยมีกำหนดระยะเวลา 15 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ หากครบกำหนดแล้วผู้ที่ครอบครองที่ดินยังไม่นำเอกสารมาชี้แจง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายของ ส.ป.ก. ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการ

ส่วนที่นางสาวปารีณา แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ว่ามีการเสียภาษีดอกหญ้าในที่ดินทั้งหมด 1,700 ไร่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีแค่ 690 ไร่ ส่วนที่เหลืออีกกว่า 1,000 ไร่นั้น นางสาวปารีณาต้องไปชี้แจงเองว่าที่ดินอยู่บริเวณใด นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เข้ายื่นหลักฐานแก่พนักงานสอบสวน สภ.จอมบึง หลังจากเคยเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

จากนั้นนายวีระ ระบุว่า ทราบว่าฟาร์มของ นางสาวปารีณา มีการขออนุญาตประกอบกิจการทำฟาร์มเลี้ยงไก่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แล้วต้องต่ออายุทุก ๆ 3 ปี ส่วน นายทวี ไกรคุปต์ บิดานางสาวปารีณา ให้ข้อมูลกับทางรัฐสภาว่า ครอบครัวได้ครอบครองที่ดินแปลงนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 และข้อมูลที่มีการนำมาเปิดเผยคือข้อมูลจากปี 2553 -2556 ซึ่งเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นชัดว่า มีการเข้าบุกรุกครอบครองเพื่อทำกิจการ ทำประโยชน์ในที่ป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากนี้จะยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือ ปปง. เพราะเข้ามูลฐานความผิดที่ 15 เกี่ยวกับการบุกรุกครองครองที่ดิน