มิลลิ โพสต์วิจารณ์รัฐบาล

‘มิลลิ’ ถูกสั่งปรับ 2,000 บาท กรณีโพสต์วิจารณ์รัฐบาล

ก่อนหน้านี้ 'มิลลิ' นักร้องและแรปเปอร์ โพสต์ข้อความวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในทวิตเตอร์ส่วนตัว

Home / NEWS / ‘มิลลิ’ ถูกสั่งปรับ 2,000 บาท กรณีโพสต์วิจารณ์รัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ ‘มิลลิ’ นักร้องและแรปเปอร์ โพสต์ข้อความวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในทวิตเตอร์ส่วนตัว
  • วันนี้ทาง ‘มิลลิ’ พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าว หลังทนายความของนายกรัฐมนตรี เข้าแจ้งความในข้อหา “ดูหมิ่นโดยการโฆษณา”
  • เบื้องต้นทางตำรวจจึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ซึ่ง ‘มิลลิ’ ยอมรับสารภาพในการโพสต์ข้อความจริง

วันนี้ (22 ก.ค. 64) มิลลิ หรือนางสาวดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ นักร้องและแรปเปอร์ พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากถูกนายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และทนายความของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าแจ้งความในข้อหา “ดูหมิ่นโดยการโฆษณา”

โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาดูหมิ่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ผ่านการโพสต์ข้อความวิจารณ์การทำงานของนายกรัฐมนตรีในทวิตเตอร์ส่วนตัว เผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่งมิลลิยอมรับสารภาพในการโพสต์ข้อความจริง และผู้กล่าวหาไม่ติดใจเอาความ ทางตำรวจจึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท หลังจากรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว มิลลิ ได้เดินทางกลับโดยทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ด้านทนายความของมิลลิ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า การโพสต์แสดงความคิดเห็นสามารถทำได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่กรณีนี้ผู้กล่าวหามองว่ามีข้อความหยาบคายในการแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของรัฐบาลในโพสต์ดังกล่าว จึงเข้าข่ายดูหมิ่นโดยการโฆษณา

“ข้อความบางข้อความ ผู้ที่มาแจ้งความอาจจะเห็นว่าเป็นถ้อยคำไม่สุภาพหยาบคาย ก็ได้แจ้งความไปตามสิทธิของเขา เมื่อมีหมายเรียก น้องมิลลิ ก็มาพบพนักงานสอบสวน น้องแสดงความคิดเห็นด้วยความสุจริต และเป็นสิทธิของคนไทยที่จะแสดงความคิดเห็น คนในวัยหนึ่งอาจจะมองว่าไม่สุภาพ แต่มิลลิอายุ 19 ปี อาจจะมองว่าเป็นคำธรรมดา เราได้คุยกันแล้วว่าเพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดี ในเมื่อบอกว่าเราใช้คำหยาบคาย เราก็มายอมรับและเสียค่าปรับไปเพราะเป็นความผิดลหุโทษ” ทนายความของมิลลิ กล่าว

นอกจากนี้ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน พร้อมกับกลุ่มทะลุฟ้า ได้เดินทางมาให้กำลังใจมิลลิ โดยได้นำป้ายข้อความและสติ๊กเกอร์มาติดในพื้นที่ของสถานีตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาแจ้งว่าให้นำป้ายและสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่ตามจุดต่างๆออก แต่ทางกลุ่มผู้มาให้กำลังใจไม่ยอม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งว่าการกระทำดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล