คดีบิลลี่ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

“ชัยวัฒน์” รอดคุก ศาลยกคำร้อง หลังดีเอสไอขอถอนประกัน

ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แยกศรีย่าน ถ.นครไชยศรี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ยกคำร้องขอถอนประกันตัว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯรวม4คน หลังดีเอสไอยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการประกันตัวใน คดีร่วมกันฆ่าอำพรางนายบิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ เมื่อปี 57…

Home / NEWS / “ชัยวัฒน์” รอดคุก ศาลยกคำร้อง หลังดีเอสไอขอถอนประกัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ดีเอสไอ ยื่นคำร้องต่อศาลถอนประกันตัว ‘ชัยวัฒน์’ อดีตหัวหน้าอช.แก่งกระจาน และพวก
  • ล่าสุดศาลยกคำร้องขอถอนประกันของดีเอสไอแล้ว
  • เนื่องจากไม่พบพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ว่าเข้ายุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แยกศรีย่าน ถ.นครไชยศรี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ยกคำร้องขอถอนประกันตัว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯรวม4คน หลังดีเอสไอยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการประกันตัวใน คดีร่วมกันฆ่าอำพรางนายบิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ เมื่อปี 57 มารายงานตัวครั้งที่1 หลังครบกำหนดฝากขังครั้งแรก 12 วัน

โดยศาลพิเคราะห์แล้วรวมถึงไตร่สวนข้อเท็จจริงเห็นว่ากรณีนี้ยังไม่พบพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ว่าเข้ายุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ศาลจึงยกคำร้องประกัน

ทั้งนี้ภายหลังศาลพิจารณา นายพรชัย พฤกษ์พิชัยเลิศทนายความ เปิดเผยว่า รู้สึกพอใจในคำพิจารณาของศาล ซึ่งก่อนหน้านี้ที่นายชัยวัฒน์ให้คำมั่นต่อศาลว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน และ จะไม่เข้าไปในพื้นที่ ก็จะให้นายชัยวัฒน์และพวกปฎิบัติตามนั้น ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีก็จะดูที่พยานหลักฐานของดีเอสไอซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในวันที่พนักงานอัยการมีคำสั่งคดี ขณะนี้เบื้องต้นก็ได้มีการเตรียมหลักฐานในการแก้ต่างไว้บ้างแล้ว

ด้านนายชัยพูดเพียงสั้นๆถึงกรณีที่ถูกโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนายการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ปัตตานี นั้น “ ขอให้ชาวปัตตานีดูการทำงานของตัวเองก่อน ส่วนตัวจะทำงานอยู่ที่ไหนก็ได้และจะปฎิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด โดยจะเดินทางไปปฎิบัติหน้าที่ช่วงต้นเดือนหน้า และ จะกลับมารายงานตัวต่อศาลฯในวันที่ 6 ธันวาคม 2562 “

โดยเมื่อวันที่18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ดีเอสไอได้ยื่นเอกสารหลักฐานเป็นคำให้สัมภาษณ์ของนายชัยวัฒน์ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาถอนประกันตัวชั่วคราว นายชัยวัฒน์ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯรวม 4 คน โดยให้เหตุผลการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนของนายชัยวัฒน์ มีการกล่าวอ้างว่าการได้มาซึ่งพยานหลักฐานไม่เป็นความจริงและสร้างพยานหลักฐานเท็จ นอกจากนี้ยังให้สัมภาษณ์ว่าจะไปสาบานตนที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งอาจส่งผลให้พยานที่อยู่ในพื้นที่เกิดความสับสน และ อาจทำให้พนักงานสอบสวนไม่ได้รับความร่วมมือกับคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตามขณะเดียวกันฝ่ายนายชัยวัฒน์และพวกได้ยื่นคัดค้านคำร้องของดีเอสไอต่อศาลโดยระบุว่าการให้สัมภาษณ์เป็นเพียงการอธิบาย แสดงความเห็นโดยสุจริต อีกทั้งตั้งแต่ผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไม่มีใครเข้าไปในพื้นที่ รวมถึง ตำแหน่ง หน้าที่ ปัจจุบันของผู้ต้องหาทั้งหมดไม่มีอำนาจในการสั่งการดำเนินการใดๆในพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมกันนี้ในคำคัดค้านของผู้ต้องหาให้สัญญาว่าจะไม่เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุและไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน