กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ข่าวสดวันนี้ ธนาคารอิสลาม เปลี่ยนศาสนา

กยศ. โต้ข่าว ไม่ต้องจ่ายเงินกู้เรียน หากยอมเปลี่ยนศาสนา

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่ปรากฏคลิปในโลกออนไลน์ว่า ผู้กู้ยืมเงินเรียนไม่ต้องจ่ายเงินคืน หากยอมเปลี่ยนศาสนา เพราะการกูเงิน้ดังกล่าวต้องไปทำสัญญากับธนาคารอิสลาม ทำไมไม่กู้ผ่านธนาคารออมสิน ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทุนเป็นหน่วยงานของรัฐในกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยได้ว่าจ้างธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่บริหารจัดการเงินให้กู้ยืม ทั้งนี้…

Home / NEWS / กยศ. โต้ข่าว ไม่ต้องจ่ายเงินกู้เรียน หากยอมเปลี่ยนศาสนา

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏคลิปอ้าง กู้เงิน กยศ. ไม่ต้องจ่ายเงินคืนหากยอมเปลี่ยนศาสนา
  • กยศ. จึงออกมาชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง
  • การทำสัญญากับธนาคารอิสลามเป็นเพราะกระทรวงการคลังเป็นผู้ว่าจ้างให้ดำเนินการ
  • เหตุที่ต้องชี้แจงเพราะป้องกันความสับสน

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่ปรากฏคลิปในโลกออนไลน์ว่า ผู้กู้ยืมเงินเรียนไม่ต้องจ่ายเงินคืน หากยอมเปลี่ยนศาสนา เพราะการกูเงิน้ดังกล่าวต้องไปทำสัญญากับธนาคารอิสลาม ทำไมไม่กู้ผ่านธนาคารออมสิน ว่า

เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทุนเป็นหน่วยงานของรัฐในกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยได้ว่าจ้างธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่บริหารจัดการเงินให้กู้ยืม

ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมสามารถเลือกใช้บริการจากธนาคารกรุงไทยหรือธนาคารอิสลามฯ ได้ โดยไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้กู้ยืม โดยกองทุนได้ว่าจ้างธนาคารกรุงไทย เป็นผู้บริหารจัดการเงินกู้ยืมตั้งแต่ปี 2539

และต่อมาได้เพิ่มธนาคารอิสลามฯ เป็นผู้บริหารจัดการเงินกู้ยืมตั้งแต่ปี 2553 เพื่อเพิ่มช่องทางในการให้บริการแก่ผู้กู้ยืม ซึ่งจากผู้กู้ยืมประมาณ 5.7 ล้านคนนั้น ใช้บริการผ่านธนาคารกรุงไทย 97% และผ่านธนาคารอิสลามฯ 3%

 สำหรับกรณีที่มีการกล่าวว่าหากมีการเปลี่ยนศาสนาจะได้รับการยกหนี้นั้น กองทุนขอยืนยันว่าไม่มีข้อกำหนดในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และอาจจะทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความสับสน ทางกองทุนจึงขอเรียนมาเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วกัน