ข่าวต่างประเทศ สายพันธ์เดลตา เดลตา โควิด-19

อินเดียชี้โควิด-19 ‘เดลตา’ แพร่ง่ายกว่าเชื้อกลายพันธุ์รุ่นก่อน

การแพร่เชื้อของชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617.2 หรือเดลตา จะมากกว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์อัลฟา ร้อยละ 40-60

Home / NEWS / อินเดียชี้โควิด-19 ‘เดลตา’ แพร่ง่ายกว่าเชื้อกลายพันธุ์รุ่นก่อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • การแพร่เชื้อของชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617.2 หรือเดลตา จะมากกว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์อัลฟา ร้อยละ 40-60
  • ชี้สายพันธ์ ‘เดลตา’ สามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้นและหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้
  • มีการแพร่ระบาดไปแล้วในกว่า 80 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ สิงคโปร์ และอื่น ๆ

ดร. เอ็น เค อโรรา ประธานคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคแห่งชาติว่าด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (NTAGI) ด้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของอินเดีย และประธานร่วมของกลุ่มศึกษาจีโนมเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งอินเดีย (INSACOG) กล่าวว่าเชื้อไวรัสฯ โอกาสการแพร่เชื้อของชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.617.2 หรือเดลตา (Delta) จะมากกว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์อัลฟา (Alpha) ราวร้อยละ 40-60

กระทรวงสาธารณสุขอ้างอโรราระบุว่าการกลายพันธุ์ส่วนโปรตีนหนาม (สไปก์โปรตีน) ของเดลตา ซึ่งช่วยให้มันจับกับพื้นผิวของตัวรับเอซีอี2 (ACE2) ของเซลล์ได้อย่างแน่นหนา ทำให้มันสามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้นและหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ โดยมีอัตราความสามารถแพร่เชื้อสูงกว่าเชื้อกลายพันธุ์ฯ รุ่นก่อน (อัลฟา) ราวร้อยละ 40-60 ทั้งยังแพร่ระบาดไปแล้วในกว่า 80 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ สิงคโปร์ และอื่น ๆ”

อนึ่ง กลุ่มศึกษาจีโนมเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งอินเดียเป็นกลุ่มการทำงานร่วมกันของห้องปฏิบัติการ 28 แห่ง ที่จัดตั้งโดยกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลางอินเดียเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน โดยนับตั้งแต่นั้นมากลุ่มดังกล่าวดำเนินการจัดลำดับพันธุกรรมและวิเคราะห์เชื้อไวรัสฯ ที่ปรากฏในอินเดีย รวมถึงแนวโน้มทางระบาดวิทยาที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์

ที่มา : Xinhua