ชายแดนไทย ชาวมอญ เมียนมา

ชาวมอญอพยพเข้าไทย หลังเมียนมา – มอญ ปะทะใกล้ชายแดนไทย

ช่วงสายวานนี้ เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า หรือ BGF กับทหารมอญที่เป็นชุดรักษาความสงบของหมู่บ้าน ซึ่งจุดยิงปะทะอยู่บริเวณบ้านบ่อญี่ปุ่น เขตปกครองพรรคมอญใหม่ ตรงข้ามวัดเตาถ่าน หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ห่างจากชายแดนไทยเข้าไปประมาณ 2…

Home / NEWS / ชาวมอญอพยพเข้าไทย หลังเมียนมา – มอญ ปะทะใกล้ชายแดนไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า (BGF) ยิงปะทะกับทหารมอญ
  • เหตุเกิดบริเวณบ้านบ่อญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากชายแดนไทยประมาณ 2 กิโลเมตร
  • ชาวมอญหลายร้อยคนอพยพเข้ามาฝั่งไทยเพื่อความปลอดภัย

ช่วงสายวานนี้ เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังพิทักษ์ชายแดนพม่า หรือ BGF กับทหารมอญที่เป็นชุดรักษาความสงบของหมู่บ้าน ซึ่งจุดยิงปะทะอยู่บริเวณบ้านบ่อญี่ปุ่น เขตปกครองพรรคมอญใหม่ ตรงข้ามวัดเตาถ่าน หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ห่างจากชายแดนไทยเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร โดยกำลังทหารทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันด้วยปืนเล็กยาว และ ระเบิด ค.60 ดังขึ้นเป็นระยะ ๆ เบื้องต้นมีชาวมอญถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 1 คน

ขณะที่ชาวมอญบ้านบ่อญี่ปุ่นกว่า 300 คน ได้อพยพเข้ามาฝั่งไทย บริเวณช่องทางธรรมชาติพื้นที่หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ไปอาศัยตามบ้านญาติ รวมทั้งบริเวณวัดเตาถ่าน และตามสวนยางพาราที่อยู่แนวตะเข็บชายแดน

โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี และเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 134 ดูแลและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามขณะนี้ ด่านเจดีย์สามองค์ถูกปิดชั่วคราวห้ามคนไทยเข้าไปท่องเที่ยวในพญาตองซู ฝั่งชายแดนประเทศพม่า เพื่อความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสาเหตุของการปะทะเกิดจากเมื่อช่วงเช้า พ.อ.โซโมจ่อ ผบ.กองบัญชาการยุทธศาสตร์ที่ 1 บก.ภาคทหารบกตะวันออกเฉียงใต้ จังหวัดมะละแหม่ง ประเทศเมียนมา ได้นำกำลังทหาร ลงพื้นที่จัดระเบียบแนวชายแดนฝั่งเมืองพญาตองซู โดยนำกำลังเข้าตรวจภูมิประเทศบ้านบ่อญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนมายาวนานของทั้งสองฝ่าย โดยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่มอญ ของบ้านบ่อญี่ปุ่นล่วงหน้าแล้ว แต่เมื่อขณะขอเข้าตรวจมาตามที่นัดหมายไว้ ปรากฏว่าฝ่ายมอญไม่ยอมให้ผ่านเข้าพื้นที่ จึงเป็นเหตุให้กองกำลังทั้ง 2 ฝ่ายยิงปะทะกัน