ข่าวสดวันนี้ ติวเตอร์ติ๊กกี้ หลอกยืมเงิน แฮกเฟซบุ๊ก

ติวเตอร์ติ๊กกี้ แจ้งความ ปอท. ถูกแฮกเฟซบุ๊ก หลอกยืมเงินผู้ปกครอง-ลูกศิษย์

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 พ.ย.ที่ บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) นายฐิติกร ดำรงวนากุล หรือ ติวเตอร์ติ๊กกี้ วัย 55 ปี  อาจารย์สอนพิเศษคณิตศาสตร์ชื่อดัง…

Home / NEWS / ติวเตอร์ติ๊กกี้ แจ้งความ ปอท. ถูกแฮกเฟซบุ๊ก หลอกยืมเงินผู้ปกครอง-ลูกศิษย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ติวเตอร์ติ๊กกี้ อ.สอนพิเศษคณิตศาสตร์ชื่อดัง เข้าแจ้งความ ปอท. ช่วยหลังโดนแฮกทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ ก่อนเอาไปหลอกยืมเงินผู้ปกครองและลูกศิษย์
  • เจ้าหน้าที่เตือนหากเหยื่อถูกแฮกให้รีบดำเนินการ 3 แจ้ง คือ 1.แจ้งเพื่อนในโซเชี่ยลมีเดียให้ทราบเพื่อไม่ให้โอนเงิน 2.แจ้งเฟซบุ๊ก โดยให้เพื่อนในเฟซบุ๊กช่วยกดรายงานว่าถูกใช้งานโดยแฮกเกอร์ และ 3 แจ้งความ พนักงานสอบสวน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 พ.ย.ที่ บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) นายฐิติกร ดำรงวนากุล หรือ ติวเตอร์ติ๊กกี้ วัย 55 ปี  อาจารย์สอนพิเศษคณิตศาสตร์ชื่อดัง พร้อม น.ส.ณัฐชยา บุนนาค และ นางอินทิรา บุณยะนิวาศ ผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้โอนเงิน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.ท.หญิง อัมพร จันทะวงศ์ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. ร.ต.อ.ภิภพ กลมกลึง รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท.

นายฐิติกร ดำรงวนากุล หรือ ติวเตอร์ติ๊กกี้

นายฐิติกร หรือ อาจารย์ทิกกี้ เล่าว่าเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณตี 5 มีลูกศิษย์ทักไลน์มาเพื่อขอเบอร์โทรศัพท์มือถือ โดยที่ตนเองไม่ทราบว่าไลน์ของลูกศิษย์โดนมิจฉาชีพแฮก จากนั้นแฮกเกอร์ได้แชตมาขอข้อความในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นรหัส OTP ที่เฟซบุ๊กส่งเข้ามาในมือถือของตน แต่ข้อความที่เฟซบุ๊กส่งมาเป็นภาษาญี่ปุ่น ตนจึงส่งรหัส OTP ดังกล่าวไปให้แฮกเกอร์ ซึ่งทำให้แฮกเกอร์สามารถแฮกเฟซบุ๊กของตนไปได้

หลังจากนั้นมีพ่อแม่ผู้ปกครอง และลูกศิษย์ตนอีกหลายร้อยคนได้รับข้อความทางเฟซบุ๊กของตนเพื่อขอยืมเงิน มีลูกศิษย์คนหนึ่งโอนเงินให้จำนวน 5,000 บาท ส่วนผู้ที่ไม่หลงกลโอนเงินให้คนร้ายก็จะถูกถามเบอร์โทรศัพท์ และให้ส่งข้อความรหัส OTP ให้ จึงทำให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ลูกศิษย์ของตนถูกแฮกเฟซบุ๊กต่อๆ กันไปอีกหลายราย

ต่อมาช่วงเช้าวันนี้ปรากฎว่าคนร้ายได้เข้ามาแฮก ไลน์อีก ซึ่งทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ของตนได้ผูกกับอีเมลล์แอคเคาท์เดียวกัน
ฝากเตือนเพื่อนๆ ผู้ปกครองและลูกศิษย์ ที่รู้จักหากมีใครแอบอ้างเป็นตนไปขอยืมเงินในช่วงนี้ก็อย่าไปโอนให้ ถ้าจะโอนก็ขอให้โทร.คุยด้วยเสียงหรือวีดิโอคอลเห็นหน้าก่อนจะได้ไม่หลงกลคนร้าย

ด้าน น.ส.ณัฐชยา บุนนาค ผู้เสียหายที่โอนเงินให้อาจารย์ทิกกี้ ระบุว่าหลังจากทราบว่าอาจารย์ทิกกี้ถูกแฮกเฟซบุ๊กเพื่อขอยืมเงิน และอาจารย์ได้เข้าแจ้งความ สน.ท้องที่ แต่ตำรวจไม่ได้ประสานอายัดบัญชีกับธนาคาร ซึ่งมีข้อมูลการแฮกเฟซบุ๊กและข้อมูลการโอนเงิน แต่ธนาคารไม่สามารถดำเนินการใดๆให้ได้ จึงเข้าแจ้งความที่ ปอท.วันนี้ด้วย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบแล้วพบว่าผู้เสียหายจริงคือคุณแม่ถูกแฮกเกอร์ที่แฮกเฟซบุ๊กอาจารย์ฐิติกรมาหลอกยืมเงิน 5,000 บาท แล้วคุณแม่ได้ให้ณัฐชยา โอนเงินแทน จึงแนะนำให้พาคุณแม่ไปหรือมอบอำนาจให้แจ้งความ สน.ท้องที่ทาง บก.ปอท.จะประสานตรวจสอบข้อมูลคนร้ายให้ต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ โฆษก บก.ปอท. ระบุว่าในขณะนี้ แก๊งPhishing (ฟิชชิ่ง) กำลังระบาดอย่างหนัก โดยแฮกเกอร์จะแฮกข้อมูลโซเชี่ยลมีเดียของเหยื่อหลากหลายวิธีการ จากนั้นจะส่งข่อความไปขอยืมเงิน และ แฮกข้อมูลเพื่อนของเหยื่อต่อกัน

ส่วนเหยื่อที่ถูกหลอกให้โอนเงินให้นำหลักฐานการพูดคุย และ หลักฐานการโอนเงินเข้าแจ้งความต่อตำรวจ เพื่อดำเนินการอายัดเงินในบัญชี และดำเนินคดีกับแฮกเกอร์ต่อไป