ข่าวต่างประเทศ โควิด-19

นักวิทย์สหรัฐฯ กำลังศึกษาเรื่อง ‘การระบาดจากสัตว์สู่คน’ ของโควิด-19

คณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งของสหรัฐฯ กำลังศึกษาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสัตว์และสิ่งแวดล้อม

Home / NEWS / นักวิทย์สหรัฐฯ กำลังศึกษาเรื่อง ‘การระบาดจากสัตว์สู่คน’ ของโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งของสหรัฐฯ กำลังศึกษาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสัตว์และสิ่งแวดล้อม
  • เพื่อระบุต้นตอของเชื้อไวรัสนี้ รวมถึงแหล่งที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีกในอนาคต
  • คณะนักวิทยาศาสตร์ยังได้ตรวจสอบน้ำเสียและเส้นทางการไหลของน้ำในเขตเมือง

รายการสถานีโทรทัศน์เอบีซี7 อายวิตเนสส์ นิวส์ (ABC7 Eyewitness News) ในภูมิภาคเซาธ์เทิร์นแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ รายงานว่าคณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งของสหรัฐฯ กำลังศึกษาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสัตว์และสิ่งแวดล้อมเพื่อระบุต้นตอของเชื้อไวรัสนี้ รวมถึงแหล่งที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีกในอนาคต

“เราทราบว่าเชื้อไวรัสนี้สามารถระบาดข้ามสายพันธุ์ (Jump species) ได้และเราต้องการศึกษาเพื่อให้สามารถบอกได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ว่าเชื้อไวรัสสามารถแพร่ระบาดสู่สายพันธุ์ใดได้อีก” วาเนสซา เฮล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาสัตวแพทยศาสตร์เพื่อการป้องกัน จากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ กล่าว

สถานีโทรทัศน์ฯ รายงานว่าเฮลและทีมนักจุลชีววิทยารวมถึงนักวิทยาศาสตร์สาขาอื่น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยชื่อว่า อีสเกาท์ (eScout) ซึ่งเป็นโครงการที่ออกแบบมาเพื่อจำแนกเชื้อไวรัสในสัตว์แต่ละสายพันธุ์ และตรวจสอบว่าเชื้อไวรัสในสัตว์เหล่านั้นมีการกลายพันธุ์ที่อาจส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้อกลับสู่มนุษย์ได้หรือไม่

“เราทดสอบในกวาง กระรอก ตัวมิงก์ กระต่าย และทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาชิกชุมชนหลายคน รวมถึงสัตวแพทย์และคลินิกสัตวแพทย์หลายแห่งเพื่อทดสอบในสัตว์จำพวกเฟอร์เร็ตด้วย ทั้งยังทดสอบกับหมูในงานมหกรรมเกษตรระดับรัฐและเทศมณฑล” เฮลกล่าว

นอกจากนั้น คณะนักวิทยาศาสตร์ยังได้ตรวจสอบน้ำเสียและเส้นทางการไหลของน้ำในเขตเมือง เพื่อตรวจสอบว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใดที่กำลังแพร่กระจายอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะยาว

ที่มา : Xinhua