ปารีณา ไกรคุปต์ ฟาร์มไก่ปารีณา

กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความเอาผิด ‘เอ๋ ปารีณา’ รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

จากกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ส่งตัวแทนไปแจ้งความที่ สภ.จอมบึง เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่คาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ซึ่งเข้ามาในพื้นที่ “เขาสนฟาร์ม” โดยไม่ทราบว่ามีหมายศาลหรือไม่…

Home / NEWS / กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความเอาผิด ‘เอ๋ ปารีณา’ รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐระบุว่า ได้ส่งตัวแทนแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่ฟาร์ม โดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ล่าสุดทางด้านกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จะเข้าแจ้งความเอาผิด ‘เอ๋’ รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

จากกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ส่งตัวแทนไปแจ้งความที่ สภ.จอมบึง เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่คาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ซึ่งเข้ามาในพื้นที่ “เขาสนฟาร์ม” โดยไม่ทราบว่ามีหมายศาลหรือไม่ นั้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ชุดรังวัดพื้นที่ของกรมป่าไม้ ที่ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าพื้นที่ฟาร์มไก่ แต่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบแนวแผนที่และปักหมุดในเขตป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี โดยเป็นการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่

ส่วนกรณีที่อ้างว่าเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นสิทธิ์ของ น.ส.ปารีณา ที่จะอ้าง ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการเข้าพื้นที่ส่วนบุคคล โดยข้อเท็จจริงเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้ารังวัด แต่เป็นการเข้าไปยังเขตป่าสงวนฯ และปักหมุดเท่านั้น ซึ่งไม่กังวลว่าเจ้าหน้าที่จะทำงานลำบากมากขึ้น

นอกจากนี้ นายอรรถพล ยังระบุผลการตรวจสอบว่าพื้นที่ที่จะดำเนินคดี มีทั้งหมด 46-1-40 ไร่ แยกเป็นอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ 41-1-59 ไร่ และอยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำนวน 4-3-81 ไร่ รวม 46 ไร่เศษ ซึ่งตัวเลขนี้ต่างจากการรังวัด เมื่อวันที่ 24 พ.ย.รอบแรก ที่เดิมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่ 31-0-12ไร่ และอยู่ในพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 อีก 15-2-36 ไร่ รวมพื้นที่ 46-2-48 ไร่

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ฉบับแก้ไขปี 59 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนฯ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำการด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมสภาพแก่ป่าสงวนแห่งชาติ หากบุกรุกไม่เกิน 25 ไร่ มีโทษจำคุก‪ตั้งแต่ 1-10‬ ปี แต่หากเป็นการบุกรุกเกิน 25 ไร่ มีโทษจำคุก‪ตั้งแต่ 4-20‬ ปี ส่วนพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 15 ปี