สตรีทฟู๊ด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อาหารไทย

สจล.เตรียมยกระดับสตรีทฟู้ดไทย หนุนอุตสาหกรรม​ท่องเที่ยวระดับ​โลก

ที่โถงชั้น 1 คณะอุตสาหกรรมเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ศจ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) หรือ “พี่เอ้” ร่วมเสวนา สจล. ยกระดับสตรีทฟู้ดไทย หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว…

Home / NEWS / สจล.เตรียมยกระดับสตรีทฟู้ดไทย หนุนอุตสาหกรรม​ท่องเที่ยวระดับ​โลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • สจล.เตรียมยกระดับสตรีทฟู้ดไทย​ หนุนอุตสาหกรรม​ท่องเที่ยวระดับ​ World​ Class
  • พร้อมเปิดตัวรถเข็นผลไม้​ไฮโซ​ รถเข็นหมูปิ้งกรองควัน​และหุ่นยนต์ขายหมูปิ้งครั้งแรก
  • นักวิชาการ เผย “สตรีทฟู้ดไทย” สร้างเม็ดเงินเฉลี่ยต่อปีถึง 2.28 แสนล้านบาท

ที่โถงชั้น 1 คณะอุตสาหกรรมเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ศจ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) หรือ “พี่เอ้” ร่วมเสวนา สจล. ยกระดับสตรีทฟู้ดไทย หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ระดับ World Class  และเปิดตัวนวัตกรรมเพื่อ Street Food รถเข็นผลไม้ไฮโซ สะอาด ปลอดภัย, รถเข็นหมูปิ้ง กรองควันใส, เตาปิ้งย่าง ลดไหม้ลดควัน และไฮไลท์พิเศษ หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง ที่มาโชว์ปิ้งสดๆ พร้อมเสิร์ฟให้ทานก่อนใคร 

โดยนักวิชาการ เผย “สตรีทฟู้ดไทย” สร้างเม็ดเงินเฉลี่ยต่อปีถึง 2.28 แสนล้านบาท! พร้อมชูโมเดลต้นแบบ “สตรีทฟู้ดชุมพร” มาตรฐานใหม่อาหารริมทางอร่อย-ถูกสุขลักษณะ

ทั้งนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ชงรัฐบาลหนุน “ธุรกิจสตรีทฟู้ดไทย” และตระหนักหลักฟู้ดเซฟตี้ ปัจจัยสำคัญขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศ พร้อมผุด 3 นวัตกรรมยกระดับคุณภาพสตรีทฟู้ดไทย ที่มาแรงในขณะนี้ โดยสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศเฉลี่ยต่อปีกว่า 2.28 แสนล้านบาท ซึ่งมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 5.4%

และล่าสุด สจล. ได้พัฒนา 3 นวัตกรรมต้นแบบเพื่อสายสตรีทฟู้ดยุคใหม่ ได้แก่

1.“รถเข็นผลไม้ไฮโซ สะอาด ปลอดภัย ด้วยระบบสุดไฮยีน” (Hygiene) มาพร้อมระบบทำความเย็นผลไม้ และระบบกรองน้ำดี-น้ำเสีย ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคได้ว่า จะได้รับผลไม้ที่ทั้งสด-สะอาดอย่างแน่นอน จากการมีช่องทำความเย็นมาตรฐานที่ช่วยคงความสดผลไม้ และมีการชำระล้างผลไม้ด้วยน้ำที่ผ่านระบบกรองก่อน-หลังใช้เพื่อให้ผู้ค้าสามารถเททิ้งได้โดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในอนาคตเตรียมพัฒนาต่อในรูปแบบธุรกิจอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว

2.“รถเข็นหมูปิ้ง กรองควันใสปิ๊ง ด้วยระบบบำบัดควันสุดไฮเทค” มาพร้อมเตาปิ้ง ชุดกรองอากาศ ระบบกรองน้ำ ถังเก็บน้ำเสีย-ไขมัน รวมถึงระบบให้แสงสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ที่นอกจากจะได้รับหมูปิ้งที่ปลอดภัยและมือผู้ขายที่ดูสะอาดหมดจดแล้ว ยังมีระบบบำบัดควันที่เกิดจากการปิ้งย่างให้เบาบางลง รวมถึงระบบคัดกรองน้ำเสียที่สามารถแยกน้ำดีและไขมันออกจากกัน เพื่อความสะดวกในการกำจัดทิ้งของผู้ค้า ซึ่งในอนาคตเตรียมนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้
เพื่อเพิ่มฟังก์ชันในการออเดอร์สินค้า และบอกโภชนาการที่ผู้บริโภคจะได้รับ

3.“หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง หนุนเพิ่มเวลาผู้ค้า ลดเสี่ยงเสิร์ฟหมูไหม้” หุ่นยนต์แขนกล ที่มาพร้อมความสามารถในการหยิบจับ และเตรียมอาหารให้พร้อมเสิร์ฟได้ด้วยตนเอง เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ค้าให้มีเวลาในการเตรียมการในส่วนอื่นๆ เพิ่มขึ้น อีกทั้งลดความเสี่ยงการรับประทานอาหารที่ไหม้หรือสุกเกินพอดี (Overcooked) ของผู้บริโภค เนื่องจากผู้พัฒนาได้ทำการป้อนข้อมูลให้หุ่นยนต์หยิบหมูปิ้งขึ้นจากเตาย่าง ในเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันหมูไหม้เกรียม และลดเสี่ยงการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัยของผู้บริโภค