ตาบอด ประท้วง ยิงนักข่าว ฮ่องกง

เผยคลิปนาทีตำรวจฮ่องกงยิงนักข่าวหญิงชาวอินโดนีเซียจนตาบอด

หลังจากผู้ประท้วงชาวฮ่องกงขยายการประท้วงด้วยอารมณ์โกรธแค้น หลังตำรวจใช้กระสุนจริงยิงเข้าใส่วัยรุ่น นาย “เจิ้ง ฉือ คิน” เมื่อวัน 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติจีน โดยเหตุการณ์นี้มีผู้ถูกจับกุมกว่า 160 คน บาดเจ็บกว่า…

Home / NEWS / เผยคลิปนาทีตำรวจฮ่องกงยิงนักข่าวหญิงชาวอินโดนีเซียจนตาบอด

ประเด็นน่าสนใจ

  • เหตุประท้วงในฮ่องกงบานปลายหนัก หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ประท้วงรายหนึ่ง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส
  • วันนี้กลุ่มผู้ประท้วงบางกลุ่ม ยกระดับความรุนแรงในการประท้วง มีการปิดกั้นการจราจร และปิดทางผู้ใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน
  • มีประเด็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยิงกระสุนยางใส่นักข่าวหญิงชาวอินโดนีเซียจนกระทั่งตาขวาสูญเสียการมองเห็น

หลังจากผู้ประท้วงชาวฮ่องกงขยายการประท้วงด้วยอารมณ์โกรธแค้น หลังตำรวจใช้กระสุนจริงยิงเข้าใส่วัยรุ่น นาย “เจิ้ง ฉือ คิน” เมื่อวัน 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติจีน โดยเหตุการณ์นี้มีผู้ถูกจับกุมกว่า 160 คน บาดเจ็บกว่า 70 คน ส่วนตำรวจบาดเจ็บ 25 นาย

ทั้งนี้การประท้วงที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้เป็นการชุมนุม ตามจุดต่าง ๆ ทั่วเกาะฮ่องกง มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน พร้อมกับตะโกนและชูป้ายข้อความต่อต้านรัฐบาลและการใช้ความรุนแรงจากตำรวจที่เกิดขึ้น โดยการชุมนุมครั้งนี้ยังมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่เป็นระยะ นับเป็นการปะทะตั้งแต่ต้นสัปดาห์เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ยังมีกรณีของ น.ส.เวบี มีกา อินดาห์ ผู้สื่อข่าวจาก หนังสือพิมพ์ซัวรา สื่อสัญชาติอินโดนีเซีย ที่อยู่ในเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลและผู้ประท้วง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้การใช้กระสุนยางยิงใส่ กลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อปราบปรามการจราจล แต่มีกระสุนลูกหนึ่งพุ่งทะลุเข้าที่ตาข้างขวาของ น.ส. อินดาห์ เป็นเธอได้รับบาดเจ็บ และทำให้ตาข้างหนึ่งของเธอสูญเสียการมองเห็นไป

มีรายงานระบุด้วยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลยิงกระสุนยาง ทะลุกระจกหมวกนิรภัยที่มีตัวอักษรระบุชัดว่าเธอเป็นสื่อมวลชนที่น.ส. อินดาห์สวมใส่อยู่ โดยกระสุนก็พุ่งเข้าที่ดวงตาข้างขวาของเธอจนบาดเจ็บสาหัส หลังจากนั้นแม้ว่าเธอจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในทันทีแต่สายเกินไป แพทย์ไม่สามารถรักษาแผลฉกรรจ์ได้

ส่วนทางด้านนายไมเคิล วิดเลลอร์ ทนายความของ น.ส.อินดาห์ แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ย. ตำรวจยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมและกลุ่มนักข่าวที่ยืนอยู่บนสะพานลอยในย่านหว่านไจ๋  ซึ่งในวันนั้น น.ส.อินดาห์เกาะติดสถานการณ์การประท้วงอยู่ด้วย แม้ว่าจะมีนักข่าวคนหนึ่งตะโกนใส่เจ้าหน้าที่ว่า ‘อย่ายิง พวกเราเป็นนักข่าว’ แต่ไม่เป็นผล เพราะตำรวจได้ลั่นไกและกระสุนได้พุ่งไปใส่ น.ส.อินดาห์ หลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลอินโดนีเซียประจำฮ่องกง แถลงยืนยันว่า มีนักข่าวหญิงได้รับบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติหน้าที่จริง พร้อมเรียกร้องให้พลเมืองชาวอินโดนีเซียหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่จัดการประท้วง ขณะที่นางอนิส ฮิดายาห์ ผู้อำนวยการองค์กรไมแกรนท์แคร์ หน่วยงานเอ็นจีโอปกป้องสิทธิมนุษยชนในอินโดนีเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงออกมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับ น.ส.อินดาห์

ที่มา www.bbc.com