rapid antigen test ชุดตรวจโควิด โควิด-19

สปสช. ใช้ชุดตรวจโควิด ‘Rapid Antigen Test’ รู้ผลใน 30 นาที

สปสช. ใช้ชุดตรวจ “ Rapid Antigen Test “ เร่งตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ ปชช. ทราบผลภายใน 30 นาที แม่นยำสูงสุดถึง 90%

Home / NEWS / สปสช. ใช้ชุดตรวจโควิด ‘Rapid Antigen Test’ รู้ผลใน 30 นาที

ประเด็นน่าสนใจ

  • สปสช. ใช้ชุดตรวจ “ Rapid Antigen Test “ เร่งตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ ปชช. ทราบผลภายใน 30 นาที
  • ระบุมีความแม่นยำสูงสุดถึง 90% โดยการใช้อุปกรณ์ชุดตรวจดังกล่าว เพื่อลดความแออัด
  • ประชาชนที่เดินทางมาแล้วพบว่าคิวเต็มเจ้าหน้าที่จะอนุโลมเปิดจองบัตรคิวพิเศษ ประมาณ 200 คน

วันนี้( 13ก.ค.64) บรรยากาศบริเวณลานจอดรถศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พบว่ามีประชาชนจำนวน 300-400 คนมายืนเข้าคิว เพื่อรอตรวจคัดกรองเชิงรุก โดยใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ซึ่งจะทราบผลภายใน 30 นาที และมีความแม่นยำสูงสุดถึง 90% ซึ่งจะเริ่มตรวจในเวลา 08.00 น

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเสียงตามสายว่า สำหรับในวันนี้จะเริ่มตรวจคัดกรองให้กับบุคคลที่ลงทะเบียนผ่าน สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จำนวน 1,200 คน ก่อน ส่วนประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียน จะให้ตรวจเพียง 300 คนเท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่เดินแจกบัตรคิว สำหรับประชาชนที่เดินทางมาแล้วพบว่าคิวเต็มนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะอนุโลมเปิดจองบัตรคิวพิเศษ ประมาณ 200 คน

นอกจากนี้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน เว้นระยะห่าง ประมาณ 1.5 – 2 เมตร ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ และไม่นั่งรวมกลุ่มกันหลายคน

ทั้งนี้ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงาน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดเผยว่า สำหรับจุดตรวจแห่งนี้เป็นจุดตรวจที่ทำเพิ่มเติมมาจากจุดตรวจหลักตามจุดตรวจพื้นที่ต่างๆ เพื่อจะรองรับประชาชนที่มีความต้องการจะตรวจหาเชื้อ โดยจะตรวจ ทั้งหมด จะมีการตรวจหาเชื้อวันละ 3,000 ราย ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมาสามารถตรวจหาเชื้อได้ประมาณ 700 กว่าคน พบผู้มีเชื้อ 53 คน ซึ่งได้ส่งเข้าสู่กระบวนการรักษาเรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ตั้งใจจะตรวจประชาชนให้ได้ 1,500 ราย

สำหรับจุดตรวจคัดกรองเสริมโรงพยาบาลและรถตรวจพื้นที่นั้น จะมีการตรวจถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 64 หลังจากนั้นจะประเมินว่า ประชาชนส่วนมากได้รับการตรวจคัดกรองลดลงหรือไม่ และประชาชนสามารถเข้าถึงการคัดกรองได้ง่ายขึ้นหรือไม่ ส่วนกรณีผู้ที่ลงทะเบียน และผู้ที่ไม่ลงทะเบียนมารวมกันที่จุดคัดกรองแห่งนี้จำนวนมาก ในอนาคตจะมีการปรับจำนวนการตรวจมากยิ่งขึ้นหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าชุดตรวจมีครบและเพียงพอสำหรับทุกคนแน่นอน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้ประชาชนมารวมตัวกัน เนื่องจากจะเกิดความแออัดในพื้นที่

เบื้องต้นทางสปสช. ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนที่จะตรวจคัดกรอง ให้ลงทะเบียนในแบบประเมินออนไลน์ และคาดว่าในอนาคต ทางสปสช.จะร่วมกับทางธนาคารกรุงไทย เพื่อทำแพลตฟอร์มให้ประชาชนได้ลงทะเบียนตรวจหาเชื้อในแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ซึ่งสามารถจองคิว เลือกสถานที่ เลือกวัน และเวลา ได้ตามที่สะดวก

ในกรณีที่ประชาชนบางคนไม่มีโทรศัพท์ จะมีการบริหารจัดการอย่างไรนั้น ขอให้ประชาชนทุกคนเชื่อมั่นว่า จะไม่มีกรณีนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทางเจ้าหน้าที่มีการเตรียมแผนสำรองไว้รองรับประชาชนเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าประชาชนท่านใดสามารถเข้าถึงการลงทะเบียนในระบบออนไลน์ได้ ก็อยากจะขอความร่วมมือ เพื่อให้เกิดความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญในสถานการณ์นี้นั้น อย่างที่ทราบกันดีว่า บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศเสียสละเป็นอย่างมาก จึงอยากจะขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนช่วยดูแลตนเอง และไม่เข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง แค่นี้ไวรัสก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ขณะเดียวกันถ้าสามารถลดจำนวนผู้ป่วยได้ ประเทศสามารถเดินหน้าไปต่อได้ และประชาชนทุกคนก็จะมีความสุข ดังนั้นขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้กับทุกคนผ่านพ้นวิกฤตตรงนี้ไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตามสำหรับชุดตรวจหาเชื้อโควิด19 นั้น มีราคาแตกต่างกันพอสมควร เนื่องจากชุดตรวจแรกที่มีการเริ่มตรวจให้กับประชาชน หรือ ศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า  RT PCR ราคาประมาณ 2,300 บาท แต่ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ราคาประมาณ 450 บาท

ซึ่งชุดตรวจทั้ง 2 ตัวนี้มีความแม่นยำใกล้เคียงกัน แต่ต่างกันที่ความไวในการจับเชื้อ ยกตัวอย่างเช่น กรณีผู้ป่วยติดเชื้อมาแล้ว 3 วัน หากไปตรวจ RT PCR ผลตรวจจะระบุชัดเจนว่าพบเชื้อ แต่ถ้าไปตรวจ Rapid Antigen Test ผลจะออกว่าไม่พบเชื้อ เนื่องจากการตรวจดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมในการจับเชื้อได้ 100% จึงจำเป็นจะต้องมีการตรวจครั้งที่ 2 เพื่อความแม่นยำต่อไป

ภาพ : วิชาญ โพธิ