ข่าวจังหวัดกาฬสินธุ์ ข่าวสดวันนี้ นกกระจอก ปล่อยนกทำบุญ

สลดใจ! นกกระจอกถูกจับใส่ถุงแกง รอคนใจบุญจ่ายเงินนำไปปล่อย

โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพพ่อค้าแม่ค้าหัวใสในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จับนกกระจอกมัดใส่ถุง หวังให้คนใจบุญจ่ายเงิน นำมันไปปล่อยเพื่อทำบุญ โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tul Pewthongngam ที่ะบุข้อความว่า เขาไปเดินตลาดแล้วพบว่ามีนกกระจอกถูกจับใส่ถุงแกงแล้วมัดปากถุงเจาะรูเล้กน้อยเพื่อระบาย พอสอบถามคนขายซึ่งเป็นยายรายหนึ่งก็ทำให้ทราบว่า แกไปรับมาจากคนอีกกลุ่มหนึ่งที่จับนกมาขายหวังเพื่อให้คนปล่อยทำบุญ ซึ่งราคาที่จ่ายทำบุญก็ไม่ใช่น้อยๆ เพราะมีราคาสูงถึงตัวละ…

Home / NEWS / สลดใจ! นกกระจอกถูกจับใส่ถุงแกง รอคนใจบุญจ่ายเงินนำไปปล่อย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ตลาดแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์
  • ผู้โพสต์แนะอย่าสนับสนุน การทำบุญด้วยวิธีปล่อยนก
  • การจับนกกระจอกถือว่าไม่ผิดกฎหมาย

โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพพ่อค้าแม่ค้าหัวใสในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จับนกกระจอกมัดใส่ถุง หวังให้คนใจบุญจ่ายเงิน นำมันไปปล่อยเพื่อทำบุญ

โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tul Pewthongngam ที่ะบุข้อความว่า เขาไปเดินตลาดแล้วพบว่ามีนกกระจอกถูกจับใส่ถุงแกงแล้วมัดปากถุงเจาะรูเล้กน้อยเพื่อระบาย

พอสอบถามคนขายซึ่งเป็นยายรายหนึ่งก็ทำให้ทราบว่า แกไปรับมาจากคนอีกกลุ่มหนึ่งที่จับนกมาขายหวังเพื่อให้คนปล่อยทำบุญ ซึ่งราคาที่จ่ายทำบุญก็ไม่ใช่น้อยๆ เพราะมีราคาสูงถึงตัวละ 100 บาท

ทั้งนี้การที่ผู้โพสต์นำเรื่องราวดังกล่าวมาเผยแพร่ ไม่ใช่ต้องการว่ากล่าวยายคนขายนก แต่เพื่อให้ตระหนักคิดก่อนจะทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา เพราะหากเห็นแล้วสงสารจ่ายเงินเพื่อไถ่ชีวิตนก ก็เท่ากับว่าสนับสนุนให้กลุ่มคนหารายได้ด้วยการจับสัตว์มาขังกรงเยอะขึ้น

ดังนั้นหากคิดจะปล่อยชีวิตสัตว์จริงควรเลือกทำกับสัตว์ที่กำลังจะตายจากการถูกฆ่าจะดีกว่า หรือไม่อย่างนั้นก็เลี่ยงทำบุญด้วยวิธีอื่นแทน

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเศร้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเนื่องจากเข้าข่ายการทารุณสัตว์ก็เป็นได้

นกกระจอก ไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถจับได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า เบื้องต้นจากการพิจารณาภาพนกดังกล่าว คาดว่าเป็นนกกระจอกซึ่งไม่อยู่ในความคุ้มครองของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า

ซึ่งการเอาผิดผู้นำมาขายอาจทำได้ค่อนข้างยาก คาดว่ากลุ่มคนเหล่านี้อาจทราบช่องโหว่ของกฎหมายเพราะก่อนหน้านี้จะนิยมจับนกกระติ๊ดขี้หมูมาเพื่อให้ประชาชนปล่อยเพื่อทำบุญ แต่เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมาย จึงพบว่าช่วงหลังมีการหลีกเลี่ยงโดยจับนกกระจอกแทน

อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าว เบื้องต้นได้ประสานไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 อุดรธานี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบแล้ว