ข่าวสดวันนี้ เกาหลีใต้ ไต้ฝุ่นมิแทก

‘ไต้ฝุ่นมิแทก’ ถล่มเกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้ว 9 ศพ สูญหายอีกเพียบ

ความคืบหน้าของพายุไต้ฝุ่นมิแทก ที่เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ได้พัดขึ้นฝั่งพื้นที่ทางใต้ของเกาหลีใต้ ทำให้เกิดลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก และเกิดดินสไลด์หลายจุด ส่งผลให้ทางการเกาหลีใต้ ต้องประกาศเตือนภัยน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 รายและมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก รายงานจากสำนักข่าว ‘อัลจาซีร่า’ ระบุว่ากระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้…

Home / NEWS / ‘ไต้ฝุ่นมิแทก’ ถล่มเกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้ว 9 ศพ สูญหายอีกเพียบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • พายุไต้ฝุ่นมิแทกพัดถล่มพื้นที่ภาคใต้ของประเทศเกาหลีใต้
  • มีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 100 แห่ง และมีผู้อพยพราว ๆ 1,500 ราย
  • มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย และสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าของพายุไต้ฝุ่นมิแทก ที่เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ได้พัดขึ้นฝั่งพื้นที่ทางใต้ของเกาหลีใต้ ทำให้เกิดลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก และเกิดดินสไลด์หลายจุด ส่งผลให้ทางการเกาหลีใต้ ต้องประกาศเตือนภัยน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 รายและมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

รายงานจากสำนักข่าว ‘อัลจาซีร่า’ ระบุว่ากระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ เปิดเผยถึงกรณีที่มีหญิงชราวัย 70 ปีคนหนึ่งเสียชีวิต หลังจากเกิดฝนฟ้าคะนอง และมีกระแสลมแรง พัดถล่มบ้านของเธอ ในเมืองโพฮัง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้บ้านของเธอพังถล่มลงมาทับร่างของเธอ ขณะกำลังนอนหลับ

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยระบุด้วยว่า มีบ้านเรือนรวมถึงอาคารอีกกว่า 100 หลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ทั้งยังมีผู้อพยพมากกว่า 1,500 คน หลังจากต้องเผชิญกับพายุในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ โดยเมืองปูซาน เป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด นอกจากนี้ทางการต้องระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 600 นาย ออกมาค้นหาผู้สูญหาย โดยมีผู้ประสบภัย 4 คนที่เชื่อว่าถูกฝังอยู่ใต้กองดินที่สไลด์ลงมาทับบ้านกับร้านอาหารแห่งหนึ่งเอาไว้

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่น (JTWC) คาดการณ์ว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นมิแทก จะทำให้เกิดลมกรรโชกแรง ฝนตกหนักและคลื่นสูงตามบริเวณชายฝั่ง แต่จะยังคงเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะเคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเหนือในวันนี้ (4 ตุลาคม 2562) โดยพายุมิแทกเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 18 และเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 7 ที่พัดเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีที่เกิดขึ้นในปีนี้

ส่วนทางฝั่งญี่ปุ่น เกิดเหตุฝนตกหนักเนื่องจากพายุไต้ฝุ่นมิแทกพัดถล่ม ทางตะวันตกของประเทศ อาทิเมืองซูซากิ, เมืองโทซะ และเมืองโคชิ ในจังหวัดโคชิ โดยเจ้าหน้าที่สภาพอากาศได้ประกาศเตือนภัยเหตุดินถล่ม

ส่วนพายุเฮอริเคนโลเรนโซ เคลื่อนถล่มหมู่เกาะ อะซอเรส ตั้งอยู่ตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ทางตะวันตกของกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ซึ่งมีกำลังลมสูงถึง 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมงส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรงจัด โรงเรียนหลายแห่งหยุดการเรียนการสอน หน่วยงานราชการบางแห่งปิดทำการ นอกจากนี้ ถนนบางสายต้องปิดใช้งานเพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด ทางการยังคงคำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายได้ คาดว่าเฮอริเคนโลเรนโซ ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 2 จะเริ่มอ่อนกำลังลงเป็นระดับ 1 ใน 48 ชั่วโมง ทั้งนี้ หมู่เกาะอะซอเรส ประกอบด้วยเกาะ 9 แห่ง ตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของโปรตุเกสไปทางตะวันตก ประมาณ 1,500 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่ราว 250,000 คน