ประวิตร วงษ์สุวรรณ

“บิ๊กป้อม” แจงเอาผิด 12 แกนนำฝ่ายค้าน ปมยุยงให้แก้ รธน.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ 12 คน จาก 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ไปร่วมเวที “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ว่า…

Home / NEWS / “บิ๊กป้อม” แจงเอาผิด 12 แกนนำฝ่ายค้าน ปมยุยงให้แก้ รธน.

ประเด็นน่าสนใจ

  • กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า แจ้งความดำเนินคดี 12 แกนนำฝ่ายค้าน ในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันยุยงปลุกปั่น ด้วยวาจา และเสนอแก้ไขมาตรา 1 แห่งรัฐธรรมนูญ
  • บิ๊กป้อมมอง การแจ้งความ 7 พรรคฝ่ายค้านดังกล่าว แม้จะเป็นความเห็นของนักวิชาการเพียงคนเดียว แต่ในเมื่อนั่งอยู่ด้วยกันก็ควรคัดค้านกันบ้าง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ 12 คน จาก 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ไปร่วมเวที “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ว่า

เป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายของกองในการรักษาความมั่นคงภาค 4 ส่วนหน้าพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ทราบในรายละเอียด

ส่วนกรณีการฟ้องร้องดังกล่าวจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ถามกลับว่า

เขาทำผิดหรือไม่ ต้องดูในข้อกฎหมาย พร้อมระบุว่าอยู่ที่คำพูด ส่วนจะมีการเดินสายไปที่ใดก็สามารถไปได้ ไม่ได้ว่าอะไร

เมื่อถามว่า ในเวทีเสวนาการแก้ไขมาตรา 1 เป็นความเห็นของนักวิชาการเพียงคนเดียวจะเหมารวม 7 พรรคเลยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เมื่อนั่งอยู่ด้วยกันก็ควรคัดค้านกันบ้างและคงต้องถามนักกฎหมาย โดยคาดว่า น่าจะเป็นการพิจารณาภาพรวมในเวทีวันนั้น แต่ก็ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะกองทัพภาคที่ 4 ยังไม่ได้รายงานมา

ส่วนฝ่ายความมั่นคงจะต้องไปดูเทปย้อนหลัง 2 เวทีที่เชียงใหม่และมหาสารคามก่อนหน้านี้หรือไม่ เพราะลักษณะคล้ายกันกับเวทีที่ภาคใต้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ฝ่ายกฎหมายจะต้องไปดูว่าสิ่งใดผิดหรือไม่ผิด แต่สำหรับเวทีภาคใต้มีความเห็นแล้วว่าผิดกฎหมาย

กอ.รมน. ภาค4 แจ้งจับ แกนนำฝ่ายค้าน ม.116 ยุยงให้แก้ รธน.