ข่าวสดวันนี้ บุหรี่ไฟฟ้า

สคบ.ลงพื้นที่กวาดล้างจับบุหรี่ไฟฟ้าได้ของกลางเพียบ

วันนี้ 5 ต.ค. 2562 เวลา 12.00 น. ชุดปฏิบัติการ​พิเศษ สคบ. นำโดย พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา ผบก.สท. หัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ พ.ต.อ. ประทีป เจริญกัลป์  นายเลิศศักดิ์ รักธรรมนก พร้อมคณะทำงานฯ​ ตามคำสั่ง สคบ. ร่วมกับตำรวจ สน.เพชรเกษม ลงพื้นที่ตรวจยึดจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมายในย่านคลองถมเซ็นเตอร์ จากการเข้าตรวจพบบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้าคอยล์และกล่องพัสดุพร้อมส่งจึงรวบรวมของกลางเพื่อดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้ขายหรือเสนอหรือชักชวนให้มีการขายซึ่งสินค้าบุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้าอันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คคบ. ที่9/2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน3…

Home / NEWS / สคบ.ลงพื้นที่กวาดล้างจับบุหรี่ไฟฟ้าได้ของกลางเพียบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตามนโยบายของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ต้องการกวาดล้าง การลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า
  • ล่าสุดมีการตรวจยึดจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในย่านคลองถมเซ็นเตอร์
  • จะมีการแถลงการจับกุมในวันพุธที่ 9 ต.ค.2562

วันนี้ 5 .. 2562 เวลา 12.00 . ชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. นำโดย พล...ญาณพงศ์ โสมาภา ผบก.สท. หัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ ... ประทีป เจริญกัลป์  นายเลิศศักดิ์ รักธรรมนก พร้อมคณะทำงานฯตามคำสั่ง สคบ. ร่วมกับตำรวจ สน.เพชรเกษม ลงพื้นที่ตรวจยึดจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมายในย่านคลองถมเซ็นเตอร์

จากการเข้าตรวจพบบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้าคอยล์และกล่องพัสดุพร้อมส่งจึงรวบรวมของกลางเพื่อดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้ขายหรือเสนอหรือชักชวนให้มีการขายซึ่งสินค้าบุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้าอันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คคบ. ที่9/2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน3 ปีหรือปรับไม่เกิน 600,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับและตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้นายเทวัญ รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะแถลงระดมกวาดล้างจับกุมในวันพุธที่ 9 ..2562 ต่อไป

ดูข้อกฎหมาย

ทนายแก้วผล แก้วเกิด เคยให้ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าไว้ว่า เป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาญาจักร ตามประกาศ ของ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557

ตามมาตรา 244 ผู้ใดนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร หรือส่งของดังกล่าวออกไปนอกราชอาณาจักร หรือนำของเข้าเพื่อการผ่านแดนหรือการถ่ายลำโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือ ข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งริบของนั้นก็ได้ ไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาหรือไม่

ส่วนคนที่ สูบ หรือ มีไว้ครอบครองเพื่อสูบ แม้มิใช่คนนำเข้า กฎหมาย ก็บังคับว่า ท่านต้องรู้ว่า ห้ามนำเข้า และการนำเข้าผิดกฎหมาย (แม้ความจริง ท่านจะไม่รู้อะไรเลยก็ตาม)เมื่อสิ่งผิดกฎหมายอยู่ในการครอบครองของท่าน กฎหมายจึงบัญญัติว่า …ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242

แปลว่า รับไว้โดยประการใดๆซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 ก็เป็นความผิด