ข่าวสดวันนี้ ประท้วง ฮ่องกง

ฮ่องกงประท้วงต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากาก

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายหมื่นคน สวมหน้ากากและรวมตัวประท้วงท่ามกลางสายฝนในหลายพื้นที่ เพื่อต่อต้านกฎหมายห้ามการสวมหน้ากากของรัฐบาลฮ่องกง ตำรวจฮ่องกงโจมตีผู้ประท้วงด้วยกระบอง และยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยการขว้างก้อนอิฐและปาระเบิดขวดใส่ตำรวจโดยตำรวจระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมกันอย่างผิดกฎหมาย และปิดกั้นถนนสำคัญหลายเส้น ทั้งนี้การประท้วงมีขึ้นหลังจากที่ศาลสูงฮ่องกง ปฏิเสธคำร้องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ 24 คน ที่ขอให้ระงับการบังคับใช้กฎหมายห้ามการสวมหน้ากากเป็นการชั่วคราว แต่ศาลเห็นด้วยที่จะเร่งกระบวนการพิจารณาคดีนี้ซึ่งเป็นคดีสำคัญมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ การยื่นคำร้องต่อศาลครั้งนี้…

Home / NEWS / ฮ่องกงประท้วงต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากาก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนเดินหน้าประท้วง
  • ก่อนหน้านี้ศาลสูงฮ่องกงปฏิเสธคำร้องระงับการบังคับใช้กฎหมายห้ามสวมหน้ากาก

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายหมื่นคน สวมหน้ากากและรวมตัวประท้วงท่ามกลางสายฝนในหลายพื้นที่ เพื่อต่อต้านกฎหมายห้ามการสวมหน้ากากของรัฐบาลฮ่องกง

ตำรวจฮ่องกงโจมตีผู้ประท้วงด้วยกระบอง และยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยการขว้างก้อนอิฐและปาระเบิดขวดใส่ตำรวจโดยตำรวจระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมกันอย่างผิดกฎหมาย และปิดกั้นถนนสำคัญหลายเส้น

ทั้งนี้การประท้วงมีขึ้นหลังจากที่ศาลสูงฮ่องกง ปฏิเสธคำร้องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ 24 คน ที่ขอให้ระงับการบังคับใช้กฎหมายห้ามการสวมหน้ากากเป็นการชั่วคราว แต่ศาลเห็นด้วยที่จะเร่งกระบวนการพิจารณาคดีนี้ซึ่งเป็นคดีสำคัญมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

การยื่นคำร้องต่อศาลครั้งนี้ นับเป็นความพยายามครั้งที่ 2 เพื่อยับยั้งกฎหมายดังกล่าว หลังจากการพยายามในครั้งแรกล้มเหลว เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศห้ามการสวมหน้ากา

ผู้ประท้วงรายหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กฎหมายห้ามการสวมหน้ากาเป็นเพียงขั้นตอนแรก และเขากังวลว่ารัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเติมภายใต้คำสั่งฉุกเฉินนี้

กฎหมายห้ามการสวมหน้ากากมีผลบังคับใช้เมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความรุนแรงและการทำลายทรัพย์สินอย่างเป็นบริเวณกว้างทั่วฮ่องกง รวมถึงการจุดไฟเผาและการทำร้ายร่างกายตำรวจนอกเวลาปฏิบัติงาน ที่ได้ยิงกระสุนจริงใส่เด็กชายวัย 14 ปี จนได้รับบาดเจ็บ เพื่อป้องกันตัวเอง