ข่าวสดวันนี้ ด.ญ.14 พรากผู้เยาว์ พ่อเพื่อน

อัยการสูงสุดเตือน! เลิกเผยแพร่-ส่งต่อภาพ ด.ญ.14 ชี้ ละเมิดสิทธิเด็ก

รองโฆษกอัยการสูงสุดเตือน! เลิกนำเสนอภาพ ด.ญ.14 รวมถึงให้ลบภาพที่เคยเผยแพร่ออก ชี้ ละเมิดสิทธิเด็ก จากกรณีข่าวเด็กหญิงวัย 14 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หายตัวออกจากบ้านไป ทำให้ครอบครัวได้นำข้อมูลและภาพมาเผยแพร่เพื่อให้ผู้คนช่วยกันตามหา จนทราบและพบตัวอยู่ใน จ.เชียงใหม่ ล่าสุด นายโกศลวัฒน์ อินทุจรรยง รองโฆษกอัยการสูงสุด…

Home / NEWS / อัยการสูงสุดเตือน! เลิกเผยแพร่-ส่งต่อภาพ ด.ญ.14 ชี้ ละเมิดสิทธิเด็ก

รองโฆษกอัยการสูงสุดเตือน! เลิกนำเสนอภาพ ด.ญ.14 รวมถึงให้ลบภาพที่เคยเผยแพร่ออก ชี้ ละเมิดสิทธิเด็ก

จากกรณีข่าวเด็กหญิงวัย 14 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หายตัวออกจากบ้านไป ทำให้ครอบครัวได้นำข้อมูลและภาพมาเผยแพร่เพื่อให้ผู้คนช่วยกันตามหา จนทราบและพบตัวอยู่ใน จ.เชียงใหม่

ล่าสุด นายโกศลวัฒน์ อินทุจรรยง รองโฆษกอัยการสูงสุด ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้พบเด็กหญิงที่หายตัวไปแล้ว จึงขอความร่วมมือเลิกนำเสนอภาพของเด็กหญิงต่อ ซึ่งผู้ที่ยังทำการเผยแพร่ภาพของเด็ก หรือผู้ที่เคยเผยแพร่ภาพไปแล้วนั้น ขอให้ทำการลบภาพของเด็กออก

ทั้งนี้หากยังนำเสนอภาพของเด็กต่อไป อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวเด็กเองได้ อีกทั้งยังเป็นการทำผิดกฎหมายคุ้มครองเด็ก และในส่วนกระบวนการยุติธรรมนั้น การสอบสวนเด็กจะมีอัยการเข้าไปร่วมการสอบสวนด้วย และมีทีมสหวิชาชีพเข้าไปดูแลเด็ก

ส่วนการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กและครอบครัว มีความผิดตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ที่ระบุว่า ห้ามโฆษณาหรือเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง หรือเกียรติคุณ

หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตัวเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 27 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ