กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ข่าวสดวันนี้ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

‘พุทธิพงษ์’-ตำรวจ ปอท. แถลงจับกุม ‘กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์’

ที่ห้องประชุม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน…

Home / NEWS / ‘พุทธิพงษ์’-ตำรวจ ปอท. แถลงจับกุม ‘กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  แถลงการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. กรณีมีการจับกุม ‘กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์’
  • นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ถูกจับกุมในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ
  • ปอท. เตือนหากพบเนื้อหาไม่เหมาะสมบนสื่อออนไลน์ ห้ามส่งโพสต์หรือส่งต่อ ให้เเจ้งทาง ปอท.

ที่ห้องประชุม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีการจับกุมนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ (กาน) แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(5)จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ

ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าตัวเคยออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.พ. 2561 และถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คนในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ซึ่งต่อมาทางศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องไปในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เป็นการประสานร่วมมือกัน ชื่อปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสมโดยได้จับกุมผู้ต้องหาได้ที่ซอยอารีย์สัมพันธ์ 3 แขวงสามเสนในพญาไท กรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.

พร้อมกันนี้นายพุทธิพงษ์ยืนยันว่า การจับกุมครั้งนี้ไม่มีเรื่องการกลั้งแกล้งฝ่ายใดไม่มีเรื่องการเมืองเลือกข้าง และทำไปตามหน้าที่ ไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งดำเนินการทุกฝ่าย ที่กระทำผิดเข้าข้อบังคับ พรบ.คอมฯ อาทิ เผยแพร่ข้อมูล อันเป็นเท็จ ทำให้เสียหายเป็นวงกว้าง วันนี้ถือเป็นตัวอย่างให้กับสังคม ว่าจะแชร์ จะเขียนสิ่งใดลงโซเชียล มีกฏหมายควบคุมดูแลอยู่ แม้ว่าประเทศไทยจะมีเสรีภาพในการโพสต์แชร์ข้อความ แต่ควรใช้วิจารณญาณให้ดีก่อนแชร์ข้อมูลต่อ

ส่วนรายละเอียด การจับกุมได้ปฏิบัติตามข้อมูลหลักฐาน และขั้นตอนการทำงานทั้งหมด ได้ปฏิบัติการด้วยความรอบคอบ ตามกฏหมาย กรอบอำนาจและคำสั่งศาลฯ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธ จากนี้เป็นเรื่องของพยานหลักฐาน ปอท. มีการตรวจสอบ พฤติการณ์ ย้อนหลังของผู้ต้องหา

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหา รายนี้คือโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเฟซบุ๊กเพื่อสร้างความเกลียดชัง ในสังคม จนทำให้พี่น้องประชาชน เกิดความกังวล ตื่นตระหนกเสียหายในวงกว้าง ขอฝากไปถึงประชาชน ว่าผู้ใดที่พบเห็นข้อความลักษณะดังกล่าว ห้ามส่งโพสต์หรือส่งต่อ ให้เเจ้งทาง ปอท. ได้ที่เบอร์โทร 021422557 หรือ tcsd.go.th ดำเนินการตรวจสอบ

ด้าน พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. กล่าวว่า ดำเนินคดีตามพยานหลักฐานไม่ได้ดำเนินการเองตามความรู้สึก ทุกข้อกล่าวหาตามความเป็นจริงและพยานหลักฐาน ส่วนข้อเท็จจริงต้องดูบริบทข้อความ ว่าเข้าข้อกฎหมายหรือไม่ มีการดำเนินการติดตามเอาผิดไม่ละเว้น ฝ่ายใด