นายกรัฐมนตรี ฝนหลวง ฝุ่นละออง มลพิษ หมอกควัน

นายกฯ เผย ฝุ่นละอองเป็นพิษเกิดจาก โรงงานอุตสาหกรรม-จราจร-เผาไร่นา

ประยุทธ์ สั่งเตรียมทำฝนหลวงเร่งแก้ปัญหา ‘ฝุ่นละออง’ ยอมรับต้องใช้เวลาเตรียมการ พร้อมขอประชาชนร่วมมือรัฐบาล ขณะที่โยนดูข้อกฎหมายนั่ง นายกฯ ต่อได้หรือไม่  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังนำคณะสักการะอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ถึงปัญหาค่าฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ว่า…

Home / NEWS / นายกฯ เผย ฝุ่นละอองเป็นพิษเกิดจาก โรงงานอุตสาหกรรม-จราจร-เผาไร่นา

ประยุทธ์ สั่งเตรียมทำฝนหลวงเร่งแก้ปัญหา ‘ฝุ่นละออง’ ยอมรับต้องใช้เวลาเตรียมการ พร้อมขอประชาชนร่วมมือรัฐบาล ขณะที่โยนดูข้อกฎหมายนั่ง นายกฯ ต่อได้หรือไม่ 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังนำคณะสักการะอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ถึงปัญหาค่าฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ว่า ส่วนตัวได้สั่งการไปแล้วให้ฉีดน้ำในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ที่จะเป็นอันตรายกับประชาชนพร้อมสั่งการให้สำรวจหาต้นตอว่ามาจากที่ใด

ขณะเดียวกันได้รณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากก่อนออกจากบ้าน ก่อนเข้าพื้นที่เสี่ยง พร้อมมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร บูรณาการร่วมกัน ซึ่งขณะนี้เตรียมพร้อมหมดแล้ว เพียงแต่ปัญหาคืออยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มัน จึงต้องบูรณาการร่วมกันถือเป็นปัญหาที่จะต้องดูแลสุขภาพของประชาชน

ส่วนการทำฝนหลวงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการวางแผนในการดำเนินการเพราะต้องใช้เวลา และต้องดูความชื้นในอากาศ ขณะที่ต้นตอของฝุ่นละอองที่เป็นพิษนั้นมาจากโรงงานอุตสาหกรรม การจราจร การเผาไร่นา ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะทุกคน ทุกคนจึงต้องช่วยกันแก้ปัญหาไปพร้อมกับรัฐบาล และการแก้ปัญหาระยะยาวจะต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุให้ได้ก่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกลุ่มกองเชียร์ที่มาให้การต้อนรับจำนวนมาก ว่า ทุกคนถือเป็นเอฟซีหมด เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดจะฝากประเทศชาติให้ทุกคนดูแล ไม่ใช่มาชอบตนเองและทำไม่ดี หากตนทำความดีแล้วมาชอบก็ถือว่าเป็นบุญและมีกำลังใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่นั้น โดยระบุสั้นๆว่า ให้ไปดูที่กฎหมาย ขณะที่บรรยากาศโดยรอบพื้นที่อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ดูแลรักษาที่โดยรอบอย่างเข้มงวด