ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 เเคมเปญ โจ ไบเดน

โจ ไบเดน ประกาศแคมเปญฉีดวัคซีนโควิด แบบถึงหน้าประตูบ้าน

ขณะนี้มีชาวอเมริกัน 67% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และกว่า 150 ล้านคนได้รับครบโดส

Home / NEWS / โจ ไบเดน ประกาศแคมเปญฉีดวัคซีนโควิด แบบถึงหน้าประตูบ้าน

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • โจ ไบเดน ประกาศแคมเปญกระตุ้นการฉีดวัคซีนใหม่ ขยับเข้าไปฉีดวัคซีนให้ถึงหน้าประตูบ้าน
  • ขณะนี้มีชาวอเมริกัน 67% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และกว่า 150 ล้านคนได้รับครบโดส
  • รัฐทางใต้และมิดเวสต์เสี่ยงที่จะติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อัลฟา
  • สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 33.7 ล้านราย เสียชีวิตแล้ว 6.05 แสนราย เเละฉีดัคซีนไปแล้ว 331.21 ล้านโดส

โจ ไบเดน ประกาศแคมเปญกระตุ้นการฉีดวัคซีนใหม่ ขยับไปยังชุมชน รวมถึงหน้าประตูบ้าน

วันนี้ (7 ก.ค. 64) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์เดลตา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศแคมเปญกระตุ้นการฉีดวัคซีนใหม่ โดยจะเริ่มทยอยปิดสถานที่ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่เเละขยับเข้าไปฉีดวัคซีนให้ถึงหน้าประตูบ้านในพื้นที่ที่ตัวเลขการฉีดวัคซีนยังต่ำ หลังจากพลาดเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันอย่างน้อย 1 โดสให้ได้ 70% ภายในวันชาติ หรือวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา

ไบเดน กล่าวว่า เรากำลังทยอยปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่ทำหน้าที่ได้ดีมากเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา (มี.ค.-พ.ค.) ขณะนี้เราต้องขยับไปยังชุมชนแต่ละชุมชน ละแวกแต่ละละแวก และบ่อยครั้งอาจเป็นประตูบ้านแต่ละประตู เราจะเคาะประตูบ้านขอความช่วยเหลือจากคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเพื่อให้พวกเขาได้รับการปกป้องจากไวรัส

ชาวอเมริกันกว่า 150 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบโดส

ตามแคมเปญนี้รัฐบาลไบเดนจะขยับเข้าไปใกล้ชุมชนด้วยการร่วมมือกับร้านขายยาในท้องถิ่นราว 42,000 แห่งและเจ้าหน้าที่แพทย์ปฐมภูมิซึ่งชาวอเมริกันสะดวกใจที่จะขอรับคำปรึกษาทางการแพทย์มากกว่า

ซึ่งก่อนหน้านี้ ไบเดนตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสให้ครอบคลุม 70% ของชาวอเมริกันที่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 160 ล้านคนต้องได้รับวัคซีนครบโดสภายในวันชาติ แต่ขณะนี้มีชาวอเมริกัน 67% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และกว่า 150 ล้านคนได้รับครบโดส

นอกจากนี้ ความลังเลในการฉีดวัคซีนในหลายพื้นที่เป็นอุปสรรคในการบรรลุเป้าหมายของรัฐบาล โดยเฉพาะรัฐทางใต้และมิดเวสต์ที่ประชากรฉีดวัคซีนค่อนข้างน้อย ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อัลฟาที่พบครั้งแรกในอังกฤษถึง 60%

ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ

สหรัฐฯ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 33.7 ล้านราย เสียชีวิตแล้ว 6.05 แสนราย ทางการเดินหน้าฉีดวัคซีนไปแล้ว 331.21 ล้านโดส มากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในเชิงปริมาณ รองจากจีนและอินเดีย มีพลเมืองอเมริกันราว 157.63 ล้านราย หรือคิดเป็น 47.5% ของประชากรทั้งประเทศเข้ารับวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว


ที่มา – Alex Wong,Getty Images