กระทรวงดีอี ข่าวสดวันนี้ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ร้านกาแฟ

รมว.ดีอี สั่งร้านกาแฟ ปล่อย wifi ฟรีต้องเก็บ logfiles ใน 90 วัน ฝ่าฝืนมีโทษ

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างการแถลงข่าวถึงสาเหตุการจับกุม นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา หลังจากพบว่า นายกาณฑ์ มีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ไม่เหมาะสม เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ช่วงหนึ่ง นายพุทธิพงษ์…

Home / NEWS / รมว.ดีอี สั่งร้านกาแฟ ปล่อย wifi ฟรีต้องเก็บ logfiles ใน 90 วัน ฝ่าฝืนมีโทษ

ประเด็นน่าสนใจ

  • การเก็บ logfiles ใน 90 วันนี้เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบของ จนท. หากมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น
  • ฝ่าฝืนไม่ทำตามมีโทษคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • Logfile คือข้อมูลแสดงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ในการสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างการแถลงข่าวถึงสาเหตุการจับกุม นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา หลังจากพบว่า นายกาณฑ์ มีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ไม่เหมาะสม เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14

ช่วงหนึ่ง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม หรือ ดีอีเอส ได้ส่งข้อความไปยังร้านค้า ร้านกาแฟที่มีบริการปล่อยไวไฟให้ลูกค้าได้ใช้ฟรีด้วยว่า

ทางร้านต้องดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์ หรือ Logfile ของผู้ลงทะเบียนใช้ wifi ของร้านเป็นเวลา 90 วัน เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่หากมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น ซึ่งหากทางร้านไม่ปฏิบัติตาม จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ในมาตรา 26 ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ระบุว่า

ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจําเป็น พนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใด เก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกินเก้าสิบวันแต่ไม่เกินสองปีเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้ มีอัตราโทษคือจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

หลักเกณฑ์เก็บ Logs

ตามพรบ.คอมฯ ที่ได้มีการประกาศให้มีการเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ หรือเรียกง่ายๆ ว่าการเก็บ Logs นั้น เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อมีการประกาศใช้ พรบ. คอมฯ ตั้งแต่ฉบับแรกเมื่อปี 2550 ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีฯ ได้มีการออกประกาศกระทรวง ออกมาเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ การเก็บ Logs ไว้โดย กำหนดให้

ผู้ให้บริการ คือผู้ที่ให้บริการแก่ผู้อื่นเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ หรือสามารถติดต่อถึงกันผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ได้ โดยไม่ว่าจะเป็นให้บริการในนามตนเอง หรือเพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น โดยไม่จำกัดว่า จะเป็นการให้บริการที่มีการเก็บค่าบริการหรือไม่

สำหรับ Logfile คือ ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ แสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์