กราดยิง ข่าวสดวันนี้ โบสถ์ยิว

คนร้ายไลฟ์สดขณะก่อเหตุกราดยิงหน้าโบสถ์ชาวยิว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ต.ค. 2562 เกิดเหตุคนร้ายเพศชายวัย 27 ปี เปิดฉากกราดยิงใส่ผู้คน บริเวณด้านนอกโบสถ์ยิวแห่งหนึ่ง ในเมืองฮัลเลซาเอล ทางภาคตะวันออกของเยอรมนี ในระหว่างที่มีชาวยิวกำลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอยู่ภายในโบสถ์ โดยพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มหัวรุนแรงและคลั่งลัทธินีโอนาซี หรือ…

Home / NEWS / คนร้ายไลฟ์สดขณะก่อเหตุกราดยิงหน้าโบสถ์ชาวยิว

ประเด็นน่าสนใจ

  • คนร้ายก่อเหตุกราดยิงด้านหน้าโบสถ์ชาวยิว ขณะกำลังประกอบพิธีในเทศกาลวันลบมลทินบาป
  • มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ
  • มีรายงานระบุว่าคนร้ายเป็นผู้ที่อยู่ในลัทธินิโอนาซี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ต.ค. 2562 เกิดเหตุคนร้ายเพศชายวัย 27 ปี เปิดฉากกราดยิงใส่ผู้คน บริเวณด้านนอกโบสถ์ยิวแห่งหนึ่ง ในเมืองฮัลเลซาเอล ทางภาคตะวันออกของเยอรมนี ในระหว่างที่มีชาวยิวกำลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอยู่ภายในโบสถ์ โดยพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มหัวรุนแรงและคลั่งลัทธินีโอนาซี หรือ กลุ่มคนเกลียดชังชาวยิว หวังก่อเหตุระหว่างที่ชาวยิวประกอบพิธีเทศกาลวันยม คิปปูร์ (Yom Kippur) ซึ่งเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่สุดและเป็นวันหยุดประจำปีของชาวยิว เพื่อลบมลทินบาป

โดยรายงานระบุว่า มือปืนได้ทำการถ่ายทอดสดในระหว่างลงมือโจมตีผ่านโซเชียลมีเดีย แต่หลังเกิดเหตุคลิปดังกล่าวได้ถูกลบออกจากระบบทันที โดยในคลิปดังกล่าวเขาได้พูดถึงความในใจและวัตถุประสงค์ในการก่อเหตุ พร้อมกับกล่าวถึงแนวคิดในการต่อต้านชาวยิวเป็นอย่างสุดโต่ง

สื่อท้องถิ่นของเยอรมันระบุว่า เขาได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตอยู่ด้านนอกโบสถ์ยิว และชายอีกคนจากร้านเนื้อสะเต๊ะใกล้เคียงกันเสียชีวิต และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 2 ราย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นได้เข้าควบคุมชายต้องสงสัยได้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในการสืบสวนสอบสวนมือปืนรายนี้  โดยขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุจูงใจการกระทำครั้งนี้ แต่ตำรวจได้ ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในอาคารบ้านเรือน เพื่อความปลอดภัย จนกว่าจะจับคนร้ายได้ครบทั้งหมด

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตรงกับวัน “ยมคิปปูร์” ( Yom Kippur ) ซึ่งเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวยิว โดยชาวยิวจะทำการอดอาหารมากกว่า 24 ชั่วโมงเพื่อขอการไถ่บาปจากพระเจ้า