ข่าวสดวันนี้ ชาวเคิร์ด ซีเรีย ตุรกี

ตุรกีถล่มซีเรียเพื่อปราบชาวเคิร์ดอ้างเป็น ‘กลุ่มก่อการร้าย’

เรย์เซป เทย์ยิป เออร์โดอัน ประธานาธิบดีแห่งตุรกี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า ตุรกีและกองกำลังพันธมิตรฝ่ายกบฏซีเรียได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยปฏิบัติการครั้งนี้มีชื่อว่า Operation Peace Spring ซึ่งมีเป้าหมาย ในการสกัดการคุกคามกองกำลัง YPG ของชาวเคิร์ดในซีเรีย และนักรบกลุ่มไอเอส…

Home / NEWS / ตุรกีถล่มซีเรียเพื่อปราบชาวเคิร์ดอ้างเป็น ‘กลุ่มก่อการร้าย’

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองทัพตุรกีปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย เพื่อปราบปรามกองกำลังชาวเคิร์ด
  • ตุรกีมองว่าชาวเคิร์ดเป็นกลุ่มก่อการร้าย
  • สหภาพยุโรปแสดงความกังวลว่าสถานการณ์ด้านผู้ลี้ภัยอาจเลวร้ายลงอีก

เรย์เซป เทย์ยิป เออร์โดอัน ประธานาธิบดีแห่งตุรกี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า ตุรกีและกองกำลังพันธมิตรฝ่ายกบฏซีเรียได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยปฏิบัติการครั้งนี้มีชื่อว่า Operation Peace Spring ซึ่งมีเป้าหมาย ในการสกัดการคุกคามกองกำลัง YPG ของชาวเคิร์ดในซีเรีย และนักรบกลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกีกลับเข้าพื้นที่หลังจัดตั้ง “เขตปลอดภัย” แล้ว

ทั้งนี้ในเมืองราสอัลไอน์ ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนตุรกี เกิดเหตุระเบิดรุนแรงขึ้นหลายครั้ง รวมถึงมีเสียงเครื่องบินหลายลำบินผ่านเหนือศีรษะและมีกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากอาคารหลายแห่งในฝั่งซีเรียอีกด้วย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินรบบินออกจากฐานทัพอากาศดียาร์บากึร์ (Diyarbakir) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ส่วนกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ซึ่งนำโดยกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด ระบุว่าพื้นที่ที่มีพลเมืองอาศัยอยู่หลายจุดถูกโจมตีโดยเครื่องบินรบของตุรกี

ที่มา cnn.com