ข่าวสดวันนี้ ญี่ปุ่น ฮากิบิส

จับตา ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ เตรียมถล่มญี่ปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเผยว่าไต้ฝุ่นฮากิบิส (Hagibis) ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ผ่านหมู่เกาะโองาซาวาระ และทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น และ 8 จังหวัด รวมทั้งกรุงโตเกียว เมืองหลวง ในคืนวันเสาร์ที่ 12 ต.ค.…

Home / NEWS / จับตา ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ เตรียมถล่มญี่ปุ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไต้ฝุ่นฮากิบิส กำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศญี่ปุ่น
  • พายุลูกนี้อาจพัฒนาขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น
  • หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ ระบุว่าไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวอาจจัดอยู่ว่าเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีพลังทำลายล้างสูง
  • ผู้ใช้ทวิตเตอร์ พากันติด #savejapan เพื่อให้กำลังใจชาวญี่ปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเผยว่าไต้ฝุ่นฮากิบิส (Hagibis) ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ผ่านหมู่เกาะโองาซาวาระ และทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น และ 8 จังหวัด รวมทั้งกรุงโตเกียว เมืองหลวง ในคืนวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. หรือเช้าวันอาทิตย์ที่ 13 ต.ค. และอาจพัฒนาขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่เตรียมพัดถล่มประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้

อิทธิพลของไต้ฝุ่นลูกนี้จะทำให้หลายพื้นที่มีลมกระโชกแรง ระดับคลื่นทะเลเพิ่มสูงขึ้น นับเป็นไต้ฝุ่นลูกล่าสุดต่อจากไต้ฝุ่นตาปาห์ที่พัดถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ส่วนทางด้านหน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ ระบุว่าไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวก่อตัวและพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมง คาดว่าจะมีความเร็วลมเพิ่มสูงถึง 210-250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจัดอยู่ในสถานะซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีพลังทำลายล้างสูง

โดยเกาะฮอนชูของญี่ปุ่นน่าจะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นลูกนี้รุนแรงที่สุด และมีความเป็นไปได้ว่าไต้ฝุ่นฮากิบิสจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพ ที่จัดขึ้นที่สนามในโยโกฮามาช่วงสุดสัปดาห์นี้อีกด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยาจึงประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินจากระดับน้ำท่วมสูงขึ้น ดินโคลนถล่ม รวมถึงการไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และอาจส่งผลกระทบต่อระบบการคมนาคมในญี่ปุ่น รวมถึงรถไฟชินคันเซ็นทำให้เกิดความล่าช้า หรือดีเลย์ขึ้นในหลายๆพื้นที่ โดยทางการได้ขอให้มีการเตรียมตัวล่วงหน้าเพราะ อาจเกิดสถานการณ์ที่สินค้าขาดแคลนในร้านสะดวกซื้อ ให้เตรียมพร้อมอาหารและน้ำดื่มเอาไว้ เตรียมแบตสำรองไว้เผื่อเกิดกรณีไฟดับในระยะยาว

ประชาชนในญี่ปุ่นเร่งกักตุนอาหาร และข้าวของเครื่องใช้ เพื่อเอาไว้ใช้ในช่วงคับขัน โดยล่าสุดผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชี @nnavienzo ได้เผยแพร่ภาพชั้นวางสินค้า ข้าวของในซูเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่งที่ว่างเปล่า เนื่องจากประชาชนได้เดินทางมาซื้อของกินของใช้ เพื่อเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงที่พายุ ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ พัดถล่มในพื้นที่ก่อนหน้านี้