ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แพลงก์ตอนบลูม

ปรากฏการณ์ แพลงก์ตอนบลูม เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีเขียว ที่ประจวบฯ

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่ ชายหาดอุทยานแห่งชาติหาดวนกร และหาดห้วยยาง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ปรากฏการณ์ แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ ขึ้นที่บริเวณดังกล่าว ส่งผลทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว และมีกลิ่นคาว สร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนที่พบเห็นจำนวนมาก โดยหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว…

Home / NEWS / ปรากฏการณ์ แพลงก์ตอนบลูม เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นสีเขียว ที่ประจวบฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • จนท.เตือน นทท.ห้ามลงน้ำในช่วงนี้หวั่นเกิดอาการแพ้ได้
  • คาดประมาณ 3 วันเหตุการณ์จะกลับสู่ปกติ

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่ ชายหาดอุทยานแห่งชาติหาดวนกร และหาดห้วยยาง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ปรากฏการณ์ แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ ขึ้นที่บริเวณดังกล่าว ส่งผลทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว และมีกลิ่นคาว สร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนที่พบเห็นจำนวนมาก

โดยหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ขึ้นป้ายประกาศห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลในบริเวณดังกล่าว เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ มีผื่นคันขึ้นตามผิวหนังได้

แพลงก์ตอนบลูม

ขณะที่ นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เผยว่า เหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นในบริเสณดังกล่าวมาก่อน ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่า มาจากการเจริญเติบโตของสาหร่ายที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีแร่ธาตุอาหารของแพลงก์ตอนเหล่านั้นอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมากที่อาจจะมาจากทีมีฝนตกมาก จึงพัดพาตะกอนจากแม่น้ำลงสู่ทะเล

ส่วนการแก้ไขนั้นคงไม่ได้ทำอะไรมาก เพราะปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และจะหายไปเองจากคลื่นลมพัดพาสาหร่ายเหล่านี้ออกไป คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลา 3 วันสถานการณ์ถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ