วัคซีนโควิด-19 วัคซีนโมเดอร์นา สำนักงานอัยการสูงสุด องค์การเภสัชกรรม โควิด-19

ล่าสุด องค์การเภสัชกรรม เผย ส่งร่างสัญญาจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ให้อัยการสูงสุดแล้ว

ได้รับคำยืนยันจากบริษัทว่า ช่วงแรกจะนำเข้าวัคซีน มาในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส

Home / NEWS / ล่าสุด องค์การเภสัชกรรม เผย ส่งร่างสัญญาจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ให้อัยการสูงสุดแล้ว

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • องค์การเภสัชกรรม ส่งร่างสัญญาจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ให้อัยการสูงสุดแล้วช่วงบ่ายวันนี้
  • เตรียมลงนามเดือนสิงหาคมนี้ ยันนำเข้าให้ไทยไตรมาส 4 ปีนี้ และไตรมาส 1 ปีหน้า จำนวน 5 ล้านโดส
  • การจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน

อภ. เเจงหารือการจัดหาซีนโมเดอร์นา ยันนำเข้าให้ไทยไตรมาส 4 ปีนี้ และไตรมาส 1 ปีหน้า

จากกรณีเมื่อเช้าวันนี้ (2 ก.ค. 64) สำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ตามที่มีบุคคลให้ข่าวทางสื่อมวลชนว่า สัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะองค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) กับผู้ขาย เพราะการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังคงค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด

นายแพทย์วิฑูรย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกวัคซีนโมเดอร์นา ว่า เมื่อวานนี้ (1 ก.ค. 2564) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียว ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้รับคำยืนยันจากบริษัทว่า ช่วงแรกวัคซีนจะนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส

ส่งร่างสัญญาจัดหาวัคซีน “โมเดอร์นา” ให้อัยการสูงสุดแล้ว

ส่วนร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) ได้ส่งให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัทซิลลิคฯ ตามกำหนดเดิมต้นเดือน ส.ค. 2564 โดยในช่วงเดือน ก.ค.นี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

ทั้งนี้ นายแพทย์วิฑูรย์ ขอย้ำว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นานี้ เป็นการดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390 โรงพยาบาล โดยมีการประชุมหารือและแจ้งให้ทราบถึงข้อตกลง เงื่อนไข ข้อจำกัด ที่จะได้มาซึ่งวัคซีนดังกล่าว ตลอดจนแนวทางการดำเนินทุกขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง