ขอนเเก่น คลัสเตอร์ใหม่ ศูนย์เด็กเล็ก โควิด-19

ขอนแก่น พบคลัสเตอร์ใหม่จากศูนย์เด็กเล็ก รพ.ขอนเเก่น ชวนบริจาคสิ่งของเครื่องใช้

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งปิดทุกโรงเรียนในระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และศูนย์เด็กเล็ก

Home / NEWS / ขอนแก่น พบคลัสเตอร์ใหม่จากศูนย์เด็กเล็ก รพ.ขอนเเก่น ชวนบริจาคสิ่งของเครื่องใช้

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบผู้ติดเชื้อมากถึง 42 คน เด็กเล็ก 34 คน เเละครูอีก 8 คน
  • ทีมสอบสวนโรค รายงาน เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อน
  • ขอนแก่น สั่งปิดทุกโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 1-16 ก.ค. 64
  • โรงพยาบาลขอนแก่น เชิญชวนร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ สำหรับเด็กป่วยโควิด-19

เฝ้าระวัง คลัสเตอร์ใหม่ที่ขอนแก่น จากศูนย์เด็กเล็ก ยังไม่ทราบสายพันธุ์

วันนี้ (1 ก.ค. 64) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยถึงกรณี มีเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กติดเชื้อมากถึง 34 คน ว่า การติดเชื้อในครั้งนี้ เด็กเล็กติดเชื้อมากถึง 34 คน ครูในศูนย์เด็กฯ 8 คน รวมติดเชื้อ 42 คน ส่วนอีก 5 คน รอผลตรวจซ้ำ

โดยคลัสเตอร์ครั้งนี้เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ ซึ่งเป็นยาย ครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัสแม่ของเด็กที่ได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่มาสัมผัสกับครอบครัวใน อ.สีมชมพู ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นได้กลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไป รพ.ชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอดแพทย์จึงได้ส่งต่อ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ พร้อมกันนั้นได้ตรวจครอบครัวของยาย จาก 3 คน พบ 2 คน ติดเชื้อ คือ ตา และหลาน 2 ขวบ

เนื่องจากว่าเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์เรียบร้อยแล้ว

เด็กเล็กติดโควิด 34 คน ครูอีก 8 ไม่ทราบสายพันธุ์

เบื้องต้นได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนาม เพื่อดูแลเด็กและครูใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก รพ.ศรีนครินทร์ รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ ครูอีก 6 คน และเด็ก 24 คน รับไปดูแลที่ตึก รพ.ขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน

จากการรายงานทีมสอบสวนโรค พบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ ที่ไม่เคยตรวจพบสายพันธุ์นี้มาก่อน

นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไปใกล้ชิดในการทำสวอบตรวจเชื้อเพิ่มด้วย โดยให้มีการกักตัว พร้อมกับการเก็บสารคัดหลั่ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถทราบผลว่า บุคลากรติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ พร้อมกับส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เพราะเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล เพื่อสอบหาไทม์ไลน์ จากคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งปิดทุกโรงเรียนในระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และศูนย์เด็กเล็ก ทั้งรัฐบาล เอกชน รวมทั้งในสังกัด อปท.ทุกแห่งทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1-16 ก.ค. 64

รพ.ขอนแก่น ชวนบริจาคสิ่งของช่วยศูนย์เด็กเล็ก

ข้อมูลจาก แฟนเพจ โรงพยาบาลขอนแก่น Khon Kaen Hospital ระบุว่า โรงพยาบาลขอนแก่น เชิญชวนร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ สำหรับเด็กป่วยโควิด-19 โดยโรงพยาบาลขอนแก่นรับผู้ป่วยที่มาจากศูนย์เด็กเล็ก อำเภอสีชมพู เด็ก จำนวน 23 คน ครูพี่เลี้ยง จำนวน 6 คน ขณะนี้พักรักษาอยู่ห้องความดันลบ อาคาร 10 ชั้น 1 ส่วนมากเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ

หากผู้มีจิตกุศลประสงค์จะบริจาคสิ่งของเครื่องใช้สำหรับเด็กอายุ 2-3 ปี เช่น แพมเพิร์ส กระติกน้ำร้อน ผ้าปูที่นอนลายน่ารัก ที่นึ่งขวดนม ที่ล้างขวดนม นมผง และนมกล่อง เสื้อผ้าเด็ก ผ้าเช็ดตัว ผ้าอ้อม สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน เอี๊ยมของเด็กเล็ก ป้ายชื่อคล้องคอ แก้วน้ำเด็ก ของเล่นเยอะๆ ขนม มากมาย

สามารถบริจาคของโดยส่งทางไปรษณีย์ได้ที่ สำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลขอนแก่น เลขที่ 56 ม.4 ถ.ศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 หรือโอนเข้าบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลขอนแก่น บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาขอนแก่น ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลขอนแก่น เลขที่ 4050713349

  • ส่งหลักฐานการโอนเพื่อขอใบเสร็จรับเงินได้ที่ ไลน์ไอดี PRKKH หรือ อีเมล prkkh2016@gmail.com โดยระบุวัตถุประสงค์เพื่อซื้อของใช้ให้เด็กป่วยโควิด-19 พร้อมแจ้งชื่อ-สกุล ที่จะให้ออกใบเสร็จ และที่อยู่สำหรับจัดส่ง หรือโทร 043-009-900 ต่อ 4039
  • ใบเสร็จรับเงินของท่านสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า
  • รายได้ส่วนที่เหลือ จะนำมาใช้ซื้อเวชภัณฑ์และครุภัณฑ์ที่ขาดแคลนของโรงพยาบาลขอนแก่นต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kkh.go.th/