กรีซ ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19

กรีซมอบ บัตรเติมเงินอุดหนุนเพื่อการพักผ่อน ดึงหนุ่มสาวรับวัคซีนโควิด-19

เพื่อกระตุ้นให้หนุ่ม-สาว เข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้ไปพักผ่อน ใช้ชีวิตได้อิสระ

Home / NEWS / กรีซมอบ บัตรเติมเงินอุดหนุนเพื่อการพักผ่อน ดึงหนุ่มสาวรับวัคซีนโควิด-19

ประเด็นสำคัญ

  • นายกฯ ของกรีซ ประกาศจะแจกบัตรเติมเงินมูลค่า 5,700 บาท ให้กับคนอายุ 18-25 ปี ที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ราว 940,000 คน
  • เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มวัยรุ่นเข้ารับวัคซีนเร็วที่สุด
  • โดยจะสามารถนำบัตรดังกล่าวไปใช้จ่ายค่าเดินทาง ค่าที่พัก รวมถึงค่าเข้าชมคอนเสิร์ต, โรงหนัง, พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น

เมื่อวันจันทร์ (28 มิ.ย.) คีรีอาคอส มิตโซทาคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศว่าคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 18-25 ปี จะได้รับบัตรเติมเงิน (prepaid card) ที่มีเงินมูลค่า 150 ยูโร (ราว 5,700 บาท) หลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรก

มิตโซทาคิสกล่าวว่า มาตรการนี้เกี่ยวข้องกับคนหนุ่มสาวราว 940,000 คน โดยบัตรเติมเงินข้างต้นซึ่งมีชื่อว่า “ฟรีดอม พาส” (Freedom Pass) จะสามารถใช้งานสำหรับการเดินทางและกิจกรรมทางวัฒนธรรมได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ผู้ถือบัตรสามารถใช้บัตรนี้จ่ายตั๋วเครื่องบิน เรือ หรือรถไฟ ค่าที่พักในโรงแรมและแคมป์ต่างๆ ตลอดจนค่าเข้าชมคอนเสิร์ต โรงละคร โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และแหล่งโบราณคดี

ระหว่างการนำเสนอแผนงานซึ่งได้รับการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์อีอาร์ที (ERT) แห่งชาติของกรีซ มิตโซทาคิสเรียกร้องให้คนหนุ่มสาวใช้โอกาสนี้จองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันตนเองและคนที่ตนรัก รวมถึงรับประโยชน์จากบัตรฟรีดอม พาส อันเป็นมาตรการที่พวกเขาจะรับรู้ได้ว่ารัฐอยู่เคียงข้างพวกเขาและขอบคุณพวกเขา ขณะที่คนกลุ่มนี้ออกเดินทางพักผ่อนหรือใช้ชีวิตอย่างอิสระ

บัตรดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญใหม่ของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นให้พลเมืองที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้จองคิวฉีดวัคซีนโดยเร็วเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่แข็งแกร่ง โดยในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีการประกาศสิทธิพิเศษสำหรับผู้ฉีดวัคซีนแล้วเพิ่มเติมอีก

รัฐบาลกรีซระบุว่า ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 8 ล้านโดส โดยมีประชาชนฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมากกว่า 3.6 ล้านคน (ราวร้อยละ 35 ของประชากรทั่วไป และร้อยละ 42 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั่วประเทศ) และอีก 4.7 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว

รัฐบาลคาดว่าร้อยละ 48 ของประชากรทั่วไป (ร้อยละ 57 ของประชากรวัยผู้ใหญ่) จะรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสภายในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

มิตโซทาคิสกล่าวว่า รัฐบาลกรีซให้การสนับสนุนเงินราว 4 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.52 ล้านล้านบาท) แก่ระบบสาธารณสุข พนักงาน และบริษัททั่วประเทศ นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด โดยขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่รัฐจะมอบรางวัลแก่คนหนุ่มสาวในกลุ่มอายุข้างต้น

อนึ่ง สโลแกน “คุณถูกริดรอนสิทธิ์มามากและเราขอขอบคุณสำหรับสิ่งนั้น ตอนนี้คุณสามารถดื่มด่ำอิสรภาพได้อย่างปลอดภัยแล้ว” เป็นหนึ่งในข้อความที่ปรากฎบนคลิปวิดีโอสั้นอันเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญดังกล่าว