ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน แรงงาน

จากใจ ‘แรงงาน’ ก่อสร้างรายวัน กับผลกระทบปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

แรงงานก่อสร้างรายวันจำนวนมากบริเวณซอยกีบหมู ยืนเรียงรายรอผู้ว่าจ้างตั้งแต่ช่วงเวลาเช้ามืดที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ต้องผิดหวัง

Home / NEWS / จากใจ ‘แรงงาน’ ก่อสร้างรายวัน กับผลกระทบปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • แรงงานก่อสร้างรายวันจำนวนมากบริเวณซอยกีบหมู ยืนเรียงรายรอผู้ว่าจ้างตั้งแต่ช่วงเวลาเช้ามืดที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ต้องผิดหวัง
  • เนื่องจากมีการประกาศปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในทุกเขตของพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นเวลา 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด
  • ด้านแรงงานวิงวอนทางภาครัฐ ช่วยออกมาตรการเยียวยาแรงงานที่รับค่าแรงเป็นรายวันด้วย

บรรยากาศแรงงานก่อสร้างรายวันจำนวนมากบริเวณซอยกีบหมู ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง ยืนเรียงรายรอผู้ว่าจ้างตั้งแต่ช่วงเวลาเช้ามืดที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ต้องผิดหวัง เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ มีการประกาศปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในทุกเขตของพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นเวลา 30 วัน เพื่อเป็นการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งทำให้นายจ้างบางรายไม่สามารถจะเดินงานต่อไปได้ ถึงแม้จะมีการยืนยันว่าหากเป็นการก่อสร้างงานเล็ก เช่นงานต่อเติมบ้านสามารถทำได้

โดยแรงงานก่อสร้างคนหนึ่งเปิดเผยว่า ทุกวันนี้การออกมาหางานที่จะรับจ้างทำกันในแต่ละวันก็ค่อนข้างจะหายากอยู่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้บางสัปดาห์ได้ทำงานแค่วันเดียว บางสัปดาห์ไม่ได้เลยก็มี ยิ่งเจอประกาศปิดแคมป์คนงานยิ่งทำให้การหางานรับจ้างทำยากกว่าเดิม ซึ่งการไม่มีงานทำนั่นหมายถึงการไม่มีรายได้เข้ามา จนทำให้หลายคนยังคงค้างค่าเช่าห้องอยู่

จึงอยากจะขอวิงวอนทางภาครัฐ ช่วยออกมาตรการเยียวยาแรงงานที่รับค่าแรงเป็นรายวันด้วย เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใด ๆ เลย

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์