ข่าวต่างประเทศ ลาว วัคซีนโควิด-19

ลาวเตรียมรับวัคซีนโควิด-19 ชุดใหม่จาก ‘โคแวกซ์’ ก.ค. นี้

วัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส มีกำหนดส่งถึงนครหลวงเวียงจันทน์ในเดือนกรกฎาคม

Home / NEWS / ลาวเตรียมรับวัคซีนโควิด-19 ชุดใหม่จาก ‘โคแวกซ์’ ก.ค. นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • วัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส มีกำหนดส่งถึงนครหลวงเวียงจันทน์ในเดือนกรกฎาคม
  • เช่นเดียวกับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่มีกำหนดส่งถึงในเดือนเดียวกัน
  • ปัจจุบันลาวได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวม 2.1 ล้านโดส

หน่วยงานสาธารณสุขของลาวจะดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รอบที่ 3 ทันทีที่วัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ถูกส่งถึงลาวในเดือนกรกฎาคม

วันจันทร์ (28 มิ.ย.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส มีกำหนดส่งถึงนครหลวงเวียงจันทน์ในเดือนกรกฎาคม เช่นเดียวกับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่มีกำหนดส่งถึงในเดือนเดียวกัน แต่ยังไม่มีการยืนยันจำนวนวัคซีน

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดนี้จะถูกจัดส่งมายังลาวผ่านโคแวกซ์ (COVAX) โครงการความร่วมมือระหว่างกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI) องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (GAVI) องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) และองค์การอนามัยโลก (WHO)

รายงานระบุว่าหนึ่งในความท้าทายหลักที่รัฐบาลลาวกำลังเผชิญในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ครั้งนี้คือการจัดหาวัคซีนจำนวน 7.4 ล้านโดส ให้ประชากร 3.7 ล้านคน หรือร้อยละ 50 ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปี 2021 โดยปัจจุบันลาวมีโควตาได้รับวัคซีนเพียง 6.6 ล้านโดสเท่านั้น

“รัฐบาลกำลังพยายามจัดหาวัคซีนส่วนที่เหลือจากมิตรประเทศ ทั้งจะจัดสรรงบประมาณและจัดหาเงินทุนจากบริษัทเอกชนเพื่อซื้อวัคซีนให้มีปริมาณเพียงพอ” พอนปะเสิด อุ่นพม อธิบดีกรมสุขอนามัยและส่งเสริมสุขภาพ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขของลาว แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (25 มิ.ย.)

ปัจจุบันลาวได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวม 2.1 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงวัคซีนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีน และมีประชากรได้รับวัคซีนโดสแรกร้อยละ 11.6 ขณะอีกร้อยละ 6.7 ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว

ที่มา : Xinhua