ข่าวต่างประเทศ ดินจากดวงจันทร์ ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5

ฮ่องกงจัดแสดง ‘ดินจากดวงจันทร์’ หนุนแรงบันดาลใจร่วมพัฒนาอวกาศจีน

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน เปิดนิทรรศการจัดแสดงดินจากดวงจันทร์ที่ถูกนำกลับมายังโลก

Home / NEWS / ฮ่องกงจัดแสดง ‘ดินจากดวงจันทร์’ หนุนแรงบันดาลใจร่วมพัฒนาอวกาศจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน เปิดนิทรรศการจัดแสดงดินจากดวงจันทร์ที่ถูกนำกลับมายังโลก
  • โดยภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง
  • ตัวอย่างดินดังกล่าว น้ำหนัก 1,731 กรัม ถูกเก็บมาจากดวงจันทร์โดยยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2020

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน เปิดนิทรรศการจัดแสดงดินจากดวงจันทร์ที่ถูกนำกลับมายังโลก โดยภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง

ตัวอย่างดินดังกล่าว น้ำหนัก 1,731 กรัม ถูกเก็บมาจากดวงจันทร์โดยยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ซึ่งถือเป็นการเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ส่งกลับมายังโลกครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี

นิทรรศการจัดแสดงดินจากดวงจันทร์ครั้งแรกของฮ่องกงจะเปิดต้อนรับสาธารณชนตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. จนถึงวันที่ 9 ก.ค. พร้อมจัดแสดงสารพัดสิ่งของและบทความของเหล่านักวิทยาศาสตร์จีนในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา เพื่อเผยแพร่เรื่องราวที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่านิทรรศการนี้และการเดินทางเยือนฮ่องกงของคณะนักวิทยาศาสตร์ระดับชาติ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ฮ่องกงมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของประเทศยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใหม่ของการดำเนินตามหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

“ฮ่องกงมีศักยภาพวิจัยขั้นพื้นฐานที่แข็งแกร่งและส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีหลายสาขาของประเทศ” แลมกล่าว พร้อมอ้างถึงการเข้าร่วมภารกิจฉางเอ๋อและโครงการสำรวจดาวอังคารของมหาวิทยาลัยโปลีเทคนิคฮ่องกง (Hong Kong Polytechnic University)

แลมคาดหวังว่าจะเกิดความร่วมมือทางเทคโนโลยีระหว่างแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” เพิ่มขึ้น พร้อมชี้ว่าเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับการสร้างศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมนานาชาติ และฮ่องกงกับเซินเจิ้นกำลังทุ่มกำลังสร้างเขตความร่วมมือทางเทคโนโลยี

กิจกรรมข้างต้นมีเจ้าหน้าที่และนักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศเข้าร่วมหลายคน ซึ่งรวมถึงถานเถี่ยหนิว รองผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลางในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ชีฟาเริ่น หัวหน้านักออกแบบยานอวกาศเสินโจว (Shenzhou) หลงเล่อหาว หัวหน้านักออกแบบจรวดลองมาร์ช (Long March) และหูเฮ่า หัวหน้านักออกแบบระยะที่ 3 ของโครงการสำรวจดวงจันทร์ระดับชาติ

ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชุดกิจกรรมที่เริ่มต้นเมื่อวันพุธ (23 มิ.ย.) ซึ่งมีคณะนักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศระดับสูงของประเทศเดินทางเยือนมหาวิทยาลัยและโรงเรียนประถมของฮ่องกง เพื่อบรรยายความรู้และพบปะเหล่านักเรียนนักศึกษา

ที่มา : Xinhua