ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน เยียวยาแรงงาน โควิด-19

กระทรวงแรงงาน เยียวยาจ่าย 50% หลัง ศบค. สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

ปิดแคมป์คนงานทั้งไทยและต่างด้าวในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นเวลา 1 เดือน

Home / NEWS / กระทรวงแรงงาน เยียวยาจ่าย 50% หลัง ศบค. สั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปิดแคมป์คนงานทั้งไทยและต่างด้าวในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นเวลา 1 เดือน
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย ในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย
  • มั่นใจเอาอยู่ เชื่อแรงงานจะไม่เคลื่อนย้ายไปไหน หากมีสวัสดิการให้อย่างเต็มที่ช่วงที่ปิดแคมป์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในแคมป์คนงาน ว่า เบื้องต้นจะปิดแคมป์คนงานทั้งไทยและต่างด้าวในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน และได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อจะลงไปในพื้นพบกับผู้ประกอบการ ชี้แจงมาตรการพร้อมกับขอความร่วมมือในการงดเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งหมดในเวลานี้

โดยในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่ง ศบค. ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะหารือกับผู้ประกอบการต่อไป โดยมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์จริงๆ ขณะที่โครงการใดที่มีสัญญากับรัฐหรือเอกชน ก็จะมีการขยายระยะเวลาสัญญาให้ในช่วงที่แรงงานต้องหยุดการทำงานทั้งหมด

นายสุชาติ กล่าวว่า ทั้งนี้ งบประมาณในการดำเนินการเยียวยาครั้งนี้คงไม่มากเหมือนกับครั้งก่อนที่ใช้ไปประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นการปิดในบางจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้ปิดทั้งประเทศเหมือนครั้งก่อน ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าหลังจากมีประกาศปิดแคมป์คนงานจะทำให้แรงงานเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัดนั้น ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันแคมป์คนงานใน กทม. มีประมาณ 400 แห่ง และที่ผ่านมามีการให้ทยอยเข้ามาสู่ระบบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแรงงานเถื่อนเล็ดลอดออกไป

อีกทั้งในช่วงปิดแคมป์ เราจะดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่พัก จึงมั่นใจว่าจะไม่หนีออกไปต่างจังหวัด อย่างไรก็ตาม เพื่อความมั่นใจจะขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยในแต่ละแคมป์เพื่อดูความเรียบร้อยในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ รวมถึงจากนี้จะต้องขอความร่วมมือให้ตรวจแคมป์คนงานให้ได้ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม. เป็นการสุ่มตรวจให้ได้ 75% อาจจะทำให้ครอบคลุม

“ผมรู้ระบบจัดการแรงงานเป็นอย่างดี ถ้าเรามีอาหารการกิน มีเงินให้เขาใช้จ่าย เขาจะเคลื่อนย้ายไปทำไม ผมมั่นใจว่าเอาอยู่”นายสุชาติ กล่าว