สหภาพยุโรป อังกฤษ เบร็กซิต

รัฐบาลยืนยันอังกฤษออกจากอียู 31 ต.ค.นี้

สำนักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานว่านายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร และเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเตรียมการเบร็กซิตเปิดเผยว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะนำสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียูตามกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค. นี้ เพราะรัฐบาลอังกฤษมีศักยภาพเพียงพอ อย่างไรก็ตาม…

Home / NEWS / รัฐบาลยืนยันอังกฤษออกจากอียู 31 ต.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายบอริส จอห์นสัน จะดำเนินการเบร็กซิตกับสหภาพยุโรป “ตามกำหนดการเดิม ในวันที่ 31 ต.ค.นี้
  • ทั้งนี้บอริสกล่าวว่า จดหมายที่ส่งไปถึงอียูเพื่อขอเลื่อน ก็แค่ทำตามมติของสภาเท่านั้น

สำนักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานว่านายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร และเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเตรียมการเบร็กซิตเปิดเผยว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะนำสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียูตามกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค. นี้ เพราะรัฐบาลอังกฤษมีศักยภาพเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม นายโกฟ ระบุว่า การส่งหนังสือถึงนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโร นั้นเป็นเพียงการปฏิบัติตามมติของสภาสามัญเท่านั้น แต่ผู้นำสหราชอาณาจักรและทีมงาน ได้เตรียมการทั้งหมดไว้แล้วซึ่งกำหนดการเดิมในการถอนตัวออกจากอียู คือวันที่ 31 ต.ค. นี้

นอกจากนี้ไมเคิล โกฟ กล่าวด้วยว่า จอห์นสันเตรียมผลักดันการแปรญัตติร่างกฎหมายเกี่ยวกับ ความเปลี่ยนแปลงภายในประเทศ หลังถอนตัวออกจากอียูและการลงมติครั้งหม่เกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์เบร็กซิตของเขา โดยระหว่างการประชุมเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว อียูมีท่าทีเห็นชอบต่อเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์สภาสามัญในกรุงลอนดอนได้ร่วมประชุมเป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี นับตั้งแต่สงครามฟอล์กแลนด์สกับอาร์เจนตินา และมีมติเสียงข้างมาก 322 ต่อ 306 เสียง “ยึดอำนาจ” ในการแปรญัตติ เลื่อนการมติการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียูออกไปเป็นวันที่ 31 ม.ค. ปีหน้า โดยระหว่างนี้รัฐบาลต้องบรรลุข้อตกลงกับสหภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงเบร็กซิตที่ปราศจากข้อตกลง

หลังจากนั้นจอห์นสันส่งจดหมายถึงทัสก์ ฉบับแรกว่าด้วยการขอเลื่อนกำหนดการเบร็กซิตออกไปอีก 3 เดือน แต่ไม่มีการลงนาม ส่วนอีกฉบับมีสาระสำคัญว่า รัฐบาลของเขาประสงค์ให้เบร็กซิตเกิดขึ้นตามกำหนดการเดิมพร้อมลงนามในจดหมายฉบับนี้

ที่มา www.bbc.com