ข่าวสดวันนี้ บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

บิ๊กแดง โต้เอง กระแสข่าวนั่งนายกฯ แทน บิ๊กตู่

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว จะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีว่า เป็นไปไม่ได้ ต้องพิจารณาบนพื้นฐานความเป็นจริงว่าเป็นไปได้หรือไม่ ด้วยสถานะภาวะ ทั้งที่ยังคงรับราชการเป็นทหาร และสถานะการเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์…

Home / NEWS / บิ๊กแดง โต้เอง กระแสข่าวนั่งนายกฯ แทน บิ๊กตู่

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ เตรียมจะมาทำหน้าที่ เป็นนายกฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจาก บิ๊กป้อม ตอบสื่อว่า ผบ.ทบ. เป็นผู้นำคนใหม่ได้ก็ดี
  • ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นไม่เห็นด้วย เหมือนกับเป็นการชี้นำ โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้าน และขั้วการเมืองที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล
  • ผบ.ทบ.จึงออกมาโต้กระแสข่าวยืนยันยังเป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะจะไม่เล่นการเมือง

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว จะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีว่า เป็นไปไม่ได้ ต้องพิจารณาบนพื้นฐานความเป็นจริงว่าเป็นไปได้หรือไม่ ด้วยสถานะภาวะ ทั้งที่ยังคงรับราชการเป็นทหาร และสถานะการเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ เพราะเป็นคำถามนำ ขออย่าไปซีเรียส และในอนาคตยืนยันว่า ไม่เล่นการเมือง ไม่เล่นกับนักการเมือง ขอเป็นเพียงเพื่อนนักการเมือง

ยืนยันอนาคตไม่ลงเล่นการเมือง ขอเป็นเพียงเพื่อนนักการเมือง

พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่ามีความตั้งใจมาแลกเปลี่ยนความเห็นด้านความมั่นคงกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีพลโทพงษกร รอดชมภู เป็นประธานคณะกรรมาธิการ หลังจากที่ได้บรรยายพิเศษเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง”

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า นับว่ามีบรรยากาศที่ดีและนิมิตรหมายที่ดี ในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ต่อการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ โดยมีหลายประเด็นเรื่องความมั่นคงแลกเปลี่ยนความเห็นที่สอดคล้องกัน

แต่วันนี้ไม่ได้เป็นการปรับความเข้าใจ แต่เป็นบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ของสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมาธิการ ที่มีข้อห่วงใยหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพนำข้อคิดเห็นไปพัฒนา หรือไปเป็นข้อมูลต่อไป เช่น

การเสนอความเห็นเรื่องของสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เทคโนโลยีที่ควรนำไปใช้ หรือ เรื่องยาเสพติด หลังจากนี้ไม่ได้มาแลกเปลี่ยนแล้ว แต่จะส่งที่ปรึกษาของกองทัพมาร่วมทำงานกับคณะกรรมาธิการ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้เข้าใจคณะกรรมาธิการ

การบรรยายพิเศษ เป็นการพูดตามบทบาทหน้าที่ ไม่ได้เจาะจงพาดพิงนักการเมือง

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า ในการบรรยายพิเศษเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ไม่ได้พูดเจาะจงถึงพรรคการเมืองใด การแลกเปลี่ยนต่อคณะกรรมาธิการวันนี้จึงไม่ได้มีมุมมองต่อพรรคการเมืองใด ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรค โดยพูดไปตามบทบาทหน้าที่

ก่อนจะระบุเปรียบเทียบว่าจากภาพข่าวที่ปรากฎในทีวีของการพูดอภิปรายในสภาของ ส.ส.ที่ดุเดือด และการแลกเปลี่ยนวันนี้ เป็นคนละบรรยากาศและคนละรูปแบบ ยอมรับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ทหารทำงานร่วมกับพรรคการเมืองได้ เพราะถ้าไม่ดีวันนี้คงไม่มา