ข่าวสดวันนี้ ส.ส.บังกลาเทศ

ไล่ออก ! ส.ส.หญิงบังกลาเทศ จ้างคนหน้าเหมือน 8 คนทำข้อสอบแทน

น.ส.ทามานนา นุสรัต ส.ส.พรรคสันนิบาตอวามี พรรครัฐบาลบังกลาเทศ ถูกกล่าวหาว่า ได้ว่าจ้างผู้หญิงที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนเธอกว่า 8 คน เข้าห้องสอบเพื่อทำข้อสอบแทน โดยเรื่องนี้ถูกเปิดเผยหลังจาก ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ นากอริค ทีวี ได้ไปตรวจสอบที่ห้องสอบ และพบว่ามีหญิงสาวคนหนึ่ง…

Home / NEWS / ไล่ออก ! ส.ส.หญิงบังกลาเทศ จ้างคนหน้าเหมือน 8 คนทำข้อสอบแทน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ส.ส.ชาวบังกลาเทศ ถูกมหาวิทยาลัยที่กำลังศึกษาอยู่ไล่ออก
  • เธอถูกจับได้ว่า ได้ว่าจ้างหญิงสาวที่มีหน้าตารูปร่างเหมือนเธอหลายคนให้ เข้าห้องสอบ เพื่อทำข้อสอบแทนหลายวิชา

น.ส.ทามานนา นุสรัต ส.ส.พรรคสันนิบาตอวามี พรรครัฐบาลบังกลาเทศ ถูกกล่าวหาว่า ได้ว่าจ้างผู้หญิงที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนเธอกว่า 8 คน เข้าห้องสอบเพื่อทำข้อสอบแทน โดยเรื่องนี้ถูกเปิดเผยหลังจาก ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ นากอริค ทีวี ได้ไปตรวจสอบที่ห้องสอบ และพบว่ามีหญิงสาวคนหนึ่ง กำลังนั่งทำข้อสอบแทนนุสรัตอยู่ ทำให้ทราบในเวลาต่อมาว่าเธอจ้างคนไปนั่งทำข้อสอบแทนอย่างน้อย 13 ครั้ง ทั้งนี้รายงานระบุว่า คลิปวิดีโอของเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว ถูกเปิดเผยผ่านทางโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ นุสรัต กำลังศึกษาชั้นปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเปิดบังกลาเทศ หรือ บีโอยู (Bangladesh Open University) โดยเธอได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องอื้อฉาวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้นายเอ็ม.เอ. มานนัน อธิการบดีมหาวิทยาลัยบีโอยู ออกมาระบุว่า คณะกรรมการบริหารบีโอยูตัดสินใจไล่ น.ส.นุสรัต ออกจากการเป็นนักศึกษาของสถาบัน เนื่องจากเธอทำความผิดที่เป็นอาชญากรรม

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยบีโอยู เปิดเผยว่า หญิงสาวหลายคนที่รับจ้างเข้าสอบแทน น.ส.นุสรัต จะได้รับการคุ้มครองจากกลุ่มชายฉกรรจ์หน่วยอารักขาเธอ ทั้งในและนอกห้องสอบ เจ้าหน้าที่คุมสอบทุกคนทราบเรื่องดี แต่ไม่มีใครกล้าพูด เพราะน.ส.นุสรัต เป็นผู้ที่ร่ำรวยและมีอิทธิพลมาก

อย่างไรก็ตามในบังกลาเทศ เกิดการโกงสอบหลายรูปแบบ ซึ่งวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือการเข้าสอบแทน นอกจากนี้ยังมีกรณีข้อสอบรั่วไหลก่อนการสอบ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องยกเลิกการประกาศผลสอบบ่อยครั้ง