กรมการขนส่งทางบก ข่าวMono29 ใบขับขี่ ใบขับขี่ดิจิทัล

เริ่มแล้ว “ใบขับขี่ดิจิทัล” ช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน

เริ่มแล้ววันนี้ สำหรับ “ใบขับขี่ดิจิทัล” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องพกใบขับขี่ และรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สำหรับวันนี้ (15 มกราคม 2562) ถือเป็นวันแรก ที่กรมการขนส่งทางบกเปิดใช้งานระบบใบอนุญาติขับรถทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบขับขี่ดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT…

Home / NEWS / เริ่มแล้ว “ใบขับขี่ดิจิทัล” ช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน

เริ่มแล้ววันนี้ สำหรับ “ใบขับขี่ดิจิทัล” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องพกใบขับขี่ และรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

สำหรับวันนี้ (15 มกราคม 2562) ถือเป็นวันแรก ที่กรมการขนส่งทางบกเปิดใช้งานระบบใบอนุญาติขับรถทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบขับขี่ดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT Smart Licence” บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องพกใบขับขี่ และรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

โดยผู้ขับขี่สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง ได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมด้วยระบบแจ้งเตือนให้ดำเนินการเปลี่ยนชนิด หรือขอต่อใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าบนจอโทรศัพท์มือ รวมทั้งจะมีการแสดงข้อมูลส่วนตัว เช่น ประวัติการแพ้ยา, กรุ๊ปเลือด, โรคประจำตัว รวมถึงสิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล และชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ทำให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องพกบัตรติดตัว เพราะสามารถแสดงผ่านหน้าจอโทรศัพท์ ให้เจ้าหน้าที่สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อตรวจสอบได้

นอกจากนั้น ระบบสามารถแชร์เส้นทางการเดินทาง, แจ้งพิกัดพร้อมหมายเลขทะเบียนรถสาธารณะให้แก่บุคคลที่ต้องการทราบ และการขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมีการประสานการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยครอบคลุมใบขับขี่ทุกประเภท ทั้งส่วนบุคคล, สาธารณะ และประเภทพิเศษ

ปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก ออกใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคล ให้กับรถทุกประเภทประมาณ 32 ล้านใบ โดยตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา หลังยกเลิกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ กรมขนส่งทางบก มีแผนในการพัฒนาระบบ เพื่อรองรับความสะดวก จนเป็นที่มาของใบขับขี่ดิจิทัล ซึ่งกำหนดให้ใบขับขี่ 1 บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ผู้สนใจสามารถติดต่อขอทำใบอนุญาตขับขี่ที่มี QR Code ได้ที่กรมการขนส่งทางบก ทุกพื้นที่