ข่าวสดวันนี้ พระจักรพรรดิญี่ปุ่น พระราชพิธีขึ้นครองราชย์

ญี่ปุ่นเตรียมพระราชพิธีขึ้นครองราชย์พระจักรพรรดิ

วานนี้ เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า พระราชวังหลวงในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เตรียมความพร้อมขั้นสุดท้าย สำหรับการจัดพระราชพิธีฉลองขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในระหว่างพิธีเฉลิมฉลอง สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะทรงฉลองพระองค์ตามราชประเพณีโบราณ และจะทรงประทับบนพระบัลลังก์ทากามิกูระ ณ ท้องพระโรง ของพระราชวังหลวง จากนั้นพระองค์จะทรงมีพระบรมราโชวาทประกาศการเถลิงถวัลยราชสมบัติ…

Home / NEWS / ญี่ปุ่นเตรียมพระราชพิธีขึ้นครองราชย์พระจักรพรรดิ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ญี่ปุ่นเตรียมจัดพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะแห่งญี่ปุ่น ซึ่งมีขึ้นในวันนี้
  • นอกจากนี้ในวันนี้ จะมีบุคคลสำคัญและพระราชอาคันตุกะจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าฯ เป็นจำนวนมาก
  • ส่วนริ้วขบวนเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ รัฐบาลได้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังมุ่งเน้นเยียวยาความเสียหายหลังเกิดจากไต้ฝุ่นฮากิบิส

วานนี้ เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า พระราชวังหลวงในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เตรียมความพร้อมขั้นสุดท้าย สำหรับการจัดพระราชพิธีฉลองขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ

ในระหว่างพิธีเฉลิมฉลอง สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะทรงฉลองพระองค์ตามราชประเพณีโบราณ และจะทรงประทับบนพระบัลลังก์ทากามิกูระ ณ ท้องพระโรง ของพระราชวังหลวง

จากนั้นพระองค์จะทรงมีพระบรมราโชวาทประกาศการเถลิงถวัลยราชสมบัติ ต่อบุคคลสำคัญและพระราชอาคันตุกะที่เข้าเฝ้าฯ
ส่วนริ้วขบวนเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ ซึ่งตามกำหนดการเดิมจะมีขึ้นหลังพิธีเฉลิมฉลอง รัฐบาลได้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน เพื่อมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส

พระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ ประกอบด้วย

พระราชพิธีในวันนี้เป็นการประกาศอย่างเป็นทางการให้ผู้คนทั้งในและต่างประเทศทราบโดยทั่วกันถึงการขึ้นครองราชย์โดยสมบูรณ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่

  • ช่วงเช้า : สมเด็จพระจักรพรรดิทรงฉลองพระองค์ตามขนบราชสำนักญี่ปุ่นโบราณ เสด็จฯ ประทับที่ซุ้มปราการบุษบก “ทากามิกูระ” ซึ่งมีหลังคาประดับเหลี่ยมมุมวิจิตร ส่วนทางด้านขวาจะมีบุษบก “มิโจได” ขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระจักรพรรดินี โดยมีข้าราชบริพาร คณะบุคคล และอาคันตุกะมาเข้าเฝ้าฯ
  • ช่วงบ่าย(ตามกำหนดการณ์เดิมที่ถูกยกเลิกไปแล้ว) : ทั้งสองพระองค์ จะออกพบปะประชาชนในริ้วกระบวนรถยนต์พระที่นั่งโดยรถพระที่นั่งในพิธีครั้งนี้คือรถโตโยต้าเซนจูรี รถยนต์ชั้นสูงของญี่ปุ่น
  • ช่วงกลางคืน : จะมีการเชิญอาคันตุกะมาเข้าเฝ้าฯ

บทความที่เกี่ยวข้อง : เผยเรื่องน่ารู้ใน ‘พระราชพิธีเปลี่ยนรัชสมัยญี่ปุ่น’