ข่าวสดวันนี้ หัวนมบอด

เตือนอย่าทำ บีบหัวนมทารก แก้ปัญหาหัวนมบอด

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏข้อความผ่านโลกออนไลน์ว่า ได้มีผู้ปกครองพยายามใช้มือบีบหัวนมของเด็กทารก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กมีภาวะหัวนมบอดนั้น ล่าสุดทางกรมอนามัย โดยพญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เผยว่า เรื่องนี้เป็นความเชื่อที่ผิดส่งผลอันตรายต่อเด็ก เกิดการอักเสบติดเชื้อ หรือกลายเป็นฝีที่เต้านมได้ ดังนั้นขอฝากเตือนปู่ย่า ตายาย หรือผู้ปกครอง…

Home / NEWS / เตือนอย่าทำ บีบหัวนมทารก แก้ปัญหาหัวนมบอด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิด อาจส่งผลอันตรายต่อเด็กได้
  • ยืนยันคุณแม่ทุกคนสามารถให้นมบุตรได้ แม้มีภาวะหัวนมบอด
  • ทารกมีน้ำนมออกมา เกิดจากฮอร์โมนเพศ ที่รับจากแม่ทางสายสะดือ
  • ภาวะนี้ไม่เป็นอันตราย ปล่อยไว้เดี๋ยวหายเอง

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏข้อความผ่านโลกออนไลน์ว่า ได้มีผู้ปกครองพยายามใช้มือบีบหัวนมของเด็กทารก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กมีภาวะหัวนมบอดนั้น ล่าสุดทางกรมอนามัย โดยพญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เผยว่า

เรื่องนี้เป็นความเชื่อที่ผิดส่งผลอันตรายต่อเด็ก เกิดการอักเสบติดเชื้อ หรือกลายเป็นฝีที่เต้านมได้ ดังนั้นขอฝากเตือนปู่ย่า ตายาย หรือผู้ปกครอง ที่ยังคงมีความเชื่อผิดๆ ห้ามบีบเพื่อให้น้ำนมออกมาหรือนวดที่เต้านมเด็ดขาด

ทั้งนี้การจะดูว่าหัวนมบอดหรือไม่ ส่วนใหญ่จะดูตอนที่คุณแม่ตั้งครรภ์หรือใกล้คลอด ซึ่งตอนนั้นเต้านมจะมีขนาดใหญ่ขึ้น จะช่วยให้สามารถดูได้ง่าย อีกทั้งหากโตมาแล้วคุณแม่มีหัวนมบอดคุณหมอเขาก็มีวิธีที่จะให้คุณแม่สามารถให้นมบุตรได้

ส่วนการที่ทารกแรกคลอดมีน้ำนมออกมาด้วยนั้น ไม่ใช่อาการผิดปกติแต่เพราะเกิดขึ้นจากอิทธิพลฮอร์โมนเพศ คือ ฮอร์โมนโพรแลกตินและโกรว์ธฮอร์โมน ที่ได้รับมาจากแม่ผ่านทางสายสะดือ เป็นภาวะปกติในทารกแรกเกิด จึงไม่ควรตกใจ เมื่อเวลาผ่านไปฮอร์โมนจะลดลงเต้านมจะยุบลงไปเป็นปกติได้เองภายใน 2 สัปดาห์ โดยไม่ต้องทำการรักษา