GPS กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

คมนาคม บอกแค่ศึกษา ติด GPS ในรถยนต์นั่งบุคคล ชี้หากไม่ดีก็ยกเลิก

หลังจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ได้มีการสั่งการไปยังกรมขนส่งทางบก ให้ไปศึกษาต่อยอดการใช้จีพีเอสกับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ เพื่อเป็นการป้องกันการขับรถเร็ว และบันทึกการใช้รถ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนนั้น คมนาคม เตรียมบังคับให้ รถยนต์-รถจักรยานยนต์ ติดตั้ง “จีพีเอส” เมื่อวันที่…

Home / NEWS / คมนาคม บอกแค่ศึกษา ติด GPS ในรถยนต์นั่งบุคคล ชี้หากไม่ดีก็ยกเลิก

ประเด็นน่าสนใจ

  • คค.เล็งติด GPS รถยนต์นั่งบุคคล เก็บข้อมูลการใช้รถ หวังลดอุบัติเหตุ-อาชญากรรม
  • ประชาชนไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการเพิ่มภาระปชช.
  • รมว. กระทรวงออกมาบอกว่าแค่ศึกษา ยังไม่มีการประกาศใช้

หลังจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ได้มีการสั่งการไปยังกรมขนส่งทางบก ให้ไปศึกษาต่อยอดการใช้จีพีเอสกับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ เพื่อเป็นการป้องกันการขับรถเร็ว และบันทึกการใช้รถ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนนั้น

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า โครงการนี้อยู่ระหว่างการศึกของกรมขนส่งทางบก ยังไม่มีการประกาศออกมาบังคับใช้แต่อย่างใด ซึ่งหากผลการศึกษาระบุว่าเกิดประโยชน์ดีก็จะเดินหน้าต่อ แต่ถ้าไม่ดีสร้างผลกระทบกับประชาชนก็จะยกเลิกทันที

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยว่า การศึกษาโครงการนี้ต้องใช้เวลาราว 1 ปี ถึงจะได้ข้อสรุป ขณะเดียวกันเปิดรับฟังคามเห็นจากประชาชนด้วยว่าเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร เพื่อนำมารวมรวมประกอบการตัดสินใจดำเนินมาตรการ และตอนนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินแต่อย่างใด