Blob ข่าวสดวันนี้ สัตว์เซลล์เดียว

เผยโฉม สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว มีกว่า 720 เพศในตัวเอง

สวนสัตว์ Parc Zoologique de Paris ที่ฝรั่งเศส จัดแสดงสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสุดพิศวง ที่มีรูปร่างดูเหมือนเห็ดรา แต่กลับมีพฤติกรรมเหมือนสัตว์ โดยสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีชื่อว่า Blob เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวจำพวกราเมือก โดย Bruno David…

Home / NEWS / เผยโฉม สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว มีกว่า 720 เพศในตัวเอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีชื่อว่า Blob เป็นสัตว์เซลล์เดียวไม่มีสมอง
  • สามารถเรียนรู้และเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคาม
  • มี 720 เพศในตัวเอง

สวนสัตว์ Parc Zoologique de Paris ที่ฝรั่งเศส จัดแสดงสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสุดพิศวง ที่มีรูปร่างดูเหมือนเห็ดรา แต่กลับมีพฤติกรรมเหมือนสัตว์ โดยสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีชื่อว่า Blob เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวจำพวกราเมือก

โดย Bruno David ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติแห่งกรุงปารีส กล่าวว่า Blob เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่น่าพิศวงของธรรมชาติ แต่มันสามารถเรียนรู้ และ สามารถแก้ปัญหาเองได้แม้จะไม่มีสมอง เช่น การค้นหาทางลัดสั้นสุดเพื่อออกจากเขาวงกต และคาดคะเนการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมได้ แล้วเข้าสู่ภาวะจำศีลหากถูกคุกคาม

Blob มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Physarum Polycephalum จัดอยู่ในอาณาจักร Protista เช่นเดียวกับอะมีบา พบมากในพื้นที่ป่าชื้น ไม่มีปาก กระเพาะอาหาร ตา หรือขา แต่เคลื่อนที่ได้ กินราและแบคทีเรียเป็นอาหาร

แต่ที่ชอบมากสุดคือ ข้าวโอ๊ต มันกินอาหารโดยวิธีที่เรียกว่า กระบวนการฟาโกไซโทซิส (Phagocytosis) คือใช้เซลล์โอบล้อมอาหารไว้ จนหลุดเข้าไปในเซลล์ และค่อยๆ ย่อย

Blob แต่ละเซลล์จะเกาะกลุ่มกันอยู่เป็นก้อนเซลล์ขนาดยักษ์ เพื่อความอยู่รอดและการผสมพันธุ์ มีเกือบ 720 เพศ นอกจากนี้ Blob ยังซ่อมแซมตัวเองได้ เมื่อถูกตัดเป็น 2 ท่อน มันสามารถรักษาตัวเองให้หายได้ภายใน 2 นาที