กฎหมายผู้ร้ายข้ามแดน ประท้วง ฮ่องกง

ฮ่องกงถอนร่างกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ

สภานิติบัญญัติฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวทำให้เกิดเหตุประท้วงรุนแรงต่อเนื่องนานถึง 5 เดือน ก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 เดือนครึ่งที่ผ่านมา นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศเตรียมถอนร่างกฎหมายดังกล่าว หลังเกิดการประท้วงต่อต้านขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ประชาชนฮ่องกงหวั่นเกรงว่า หากร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนถูกบังคับใช้เป็นกฎหมาย…

Home / NEWS / ฮ่องกงถอนร่างกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐบาลฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ
  • จีนกำลังร่างแผนแต่งตั้ง “รักษาการผู้นำฮ่องกง” แทนที่นางแคร์รี หล่ำ

สภานิติบัญญัติฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวทำให้เกิดเหตุประท้วงรุนแรงต่อเนื่องนานถึง 5 เดือน

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 เดือนครึ่งที่ผ่านมา นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศเตรียมถอนร่างกฎหมายดังกล่าว หลังเกิดการประท้วงต่อต้านขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน

ประชาชนฮ่องกงหวั่นเกรงว่า หากร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนถูกบังคับใช้เป็นกฎหมาย จะทำให้ประชาชนถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่จีนได้ และกฎหมายนี้ถูกมองว่า เป็นความพยายามที่จีนจะควบคุมฮ่องกงให้เข้มงวดขึ้น

แม้รัฐบาลฮ่องกงจะถอนร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการไปแล้ว แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะยุติการประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นมานานหลายเดือนได้หรือไม่ เนื่องจากการถอนร่างกฎหมายนี้ เป็นเพียงหนึ่งในข้อเรียกร้อง 5 ข้อของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งยังเรียกร้องให้นางหล่ำลาออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องให้เกิดการสอบสวนอิสระต่อการใช้ความรุนแรงของตำรวจด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างอิงเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า จีนกำลังร่างแผนแต่งตั้ง “รักษาการผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง” ซึ่งจะดำรงตำแหน่งแทนที่นางหล่ำ

ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า หากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ตัดสินใจเดินหน้าแผนนี้ โดยผู้ที่ได้รับเลือกจะถูกแต่งตั้งในเดือนมีนาคมปีหน้า และจะดำรงตำแหน่งจนกระทั่งหมดวาระการดำรงตำแหน่งของนางหล่ำ ซึ่งก็คือสิ้นปี 2565

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงข่าวตอบโต้รายงานประเด็นนี้ของไฟแนนเชียล ไทม์ส โดยระบุว่า เป็นข่าวลือทางการเมืองซึ่งมีแรงจูงใจแอบแฝง