วัคซีนโควิด-19 องค์การอนามัยโลก แอสตร้าเซนเนก้า

อนามัยโลกชี้ 30-40 ประเทศ ไร้วัคซีนโควิด-19 โดสสอง โดยเฉพาะ ‘แอสตร้าฯ’

องค์การอนามัยโลก เผย30-40 ประเทศทั่วโลกไม่สามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสสองให้ประชาชนได้

Home / NEWS / อนามัยโลกชี้ 30-40 ประเทศ ไร้วัคซีนโควิด-19 โดสสอง โดยเฉพาะ ‘แอสตร้าฯ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • องค์การอนามัยโลก เผย30-40 ประเทศทั่วโลกไม่สามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสสองให้ประชาชนได้
  • โดยเฉพาะประเทศที่รอรับวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า
  • เนื่องจากผู้ผลิตจำเป็นต้องแจกจ่ายวัคซีนภายในอินเดียที่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่เมื่อเดือนเมษายนเป็นลำดับแรกก่อน

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า 30-40 ประเทศทั่วโลกไม่สามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสสองให้ประชาชนได้ โดยเฉพาะประเทศที่รอรับวัคซีนจากแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca)

“ขณะนี้หลายประเทศจำเป็นต้องระงับโครงการฉีดวัคซีนโดสสอง” บรูซ ไอล์วาร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการเปลี่ยนแปลงองค์การของผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ กล่าว

หลายประเทศที่คาดหวังจะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าจากสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) ซึ่งแจกจ่ายวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์ (Covax) ประสบภาวะอุปทานลดลง เนื่องจากผู้ผลิตจำเป็นต้องแจกจ่ายวัคซีนภายในอินเดียที่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่เมื่อเดือนเมษายนเป็นลำดับแรกก่อน

ไอล์วาร์ดชี้ว่ากลุ่มประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้ทะเลทรายซาฮารา ลาตินอเมริกา และตะวันออกกลาง รวมถึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของอินเดีย อาทิ เนปาลหรือศรีลังกา ล้วนได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว

ด้านแคทเธอรีน โอไบรอัน ผู้อำนวยการแผนกภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาขององค์การฯ ระบุว่าคลังวัคซีนของหลายประเทศเหล่านี้กำลังร่อยหรอจนใกล้หมด และกลุ่มประเทศที่โครงการฉีดวัคซีน “ไม่มั่นคง” ต่างประสบปัญหาจากการยกเลิกจัดส่งวัคซีน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อาจทำให้ประชาชนสูญเสียความเชื่อมั่น

ที่มา : Xinhua