การบวชนาคช้าง ขบวนแห่นาค ข่าวMono29

สีสันอลังการ!! ขบวนแห่นาค ช้าง 30 เชือก

ชาวบ้านจังหวัดสุรินทร์ ร่วมสืบสานการบวชนาคช้าง ซึ่งเป็นการบวชหมู่พร้อมกันของลูกหลานในชุมชน สีสันของงานบวชครั้งนี้คงหนีไม่พ้นขบวนรำหน้านาค ที่ขนช้างกว่า30เชือก มาแต่งองค์ทรงเครื่องกันแบบเต็มยศ นี่คือบรรยากาศบวชนาคช้างที่อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ของเด็กหนุ่มที่มีอายุครบบวชประมาณ 11 คน ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่พิธีการแห่นาคบวชในตอนเช้า ตอนเย็นจะมีการสู่ขวัญหรือทำขวัญนาคแบบโบราณของชาวแขมร์ แต่ละบ้านก็จะหาอาจารย์มาสู่ขวัญให้กับพ่อนาคลูกหลานตัวเองจากนั้นก็จะมีการแสดงร้องรำทำเพลงแบบกันตรึมของชาวแขมร์ รุ่งเช้าก็จะพาพ่อนาคเตรียมตัวไปขึ้นช้างที่วัด…

Home / NEWS / สีสันอลังการ!! ขบวนแห่นาค ช้าง 30 เชือก

ชาวบ้านจังหวัดสุรินทร์ ร่วมสืบสานการบวชนาคช้าง ซึ่งเป็นการบวชหมู่พร้อมกันของลูกหลานในชุมชน สีสันของงานบวชครั้งนี้คงหนีไม่พ้นขบวนรำหน้านาค ที่ขนช้างกว่า30เชือก มาแต่งองค์ทรงเครื่องกันแบบเต็มยศ

นี่คือบรรยากาศบวชนาคช้างที่อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ของเด็กหนุ่มที่มีอายุครบบวชประมาณ 11 คน ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่พิธีการแห่นาคบวชในตอนเช้า ตอนเย็นจะมีการสู่ขวัญหรือทำขวัญนาคแบบโบราณของชาวแขมร์ แต่ละบ้านก็จะหาอาจารย์มาสู่ขวัญให้กับพ่อนาคลูกหลานตัวเองจากนั้นก็จะมีการแสดงร้องรำทำเพลงแบบกันตรึมของชาวแขมร์

รุ่งเช้าก็จะพาพ่อนาคเตรียมตัวไปขึ้นช้างที่วัด เพื่อเตรียมตัวนำพ่อนาคแห่ไปรอบหมู่บ้าน เป็นการบอกลาชาวบ้านแบบพิธีชาวแขมร์ และงานนี้ก็ยังได้ลงขันว่าจ้างรถแห่ประมาณ 3 คัน เพื่อมาเป็นการสร้างสีสันในงาน ญาตินาคก็จะออกมาร่วมรำกับขบวนแห่อย่างสนุกสนานกันเต็มที่ ส่วนพ่อนาคบางคนก็มีเอฟซีเป็นของตัวเองทำเสื้อทีมมาใส่เพื่อให้รู้ว่าคนนี้ใส่เสื้อสีนี้เป็นเอฟซีของพ่อนาคคนนี้

โดยระหว่างที่รถแห่ดนตรีสดแห่นำขบวนพ่อนาคไปรอบหมู่บ้านนั้นจะเห็นว่าแต่ละคนก็จะออกลวดลายกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าลูกเด็กเล็กแดง ที่สำคัญงานนี้ได้นำช้างมาร่วมขบวนแห่นาคประมาณ 30 เชือก จะเห็นว่าช้างแต่ละตัวก็จะแต่งองค์ทรงเครื่องกันแบบเต็มยศเลยและช้างก็จะเดินตามกันเป็นแถวเป็นขบวนอย่างสวยงาม

สำหรับการบวชนาคช้างของหมู่บ้านนั้นมีมานานแล้ว หลังจากเสร็จจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จใครที่มีลูกหลานอายุครบบวชก็จะมาหารือกันเพื่อทำการบวชหมู่หรือบวชพร้อมกันหลายๆองค์เพื่อความสนุกสนานในการแห่นาคบวชรวมกันหลายๆองค์อย่างที่เห็น